Trong quá trình hoạt động của một doanh nghiệp, thương hiệu là một trong những tài sản đặc biệt quan trọng. Để bảo hộ thương hiệu tránh khỏi những hành vi sao chép, đạo nhái lẫn “trộm cướp”, các doanh nghiệp cần chú trọng việc đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay từ đâu. Vậy, Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì? Quy trình thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu như thế nào? Cùng Sabay tìm hiểu chi tiết qua những chia sẽ sau.
Mục lục bài viết
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là gì?
Thương hiệu là tài sản đặc biệt quan trọng của mọi doanh nghiệp. Để xây dựng nên một thương hiệu của riêng mình, các doanh nghiệp đã tốn không ít thời gian, công sức và tiền bạc. Trong quá trình xây dựng thương hiệu, nếu không có biện pháp bảo hộ hiệu quả, thương hiệu mà bạn dày công gây dựng có thể bị “cướp” bởi các đối thủ, công ty khác. Chính vì lẽ đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là quá trình hết sức cần thiết khi xây dựng thương hiệu của doanh nghiệp.
Đăng ký bảo hộ thương hiệu là một thủ tục mà cá nhân, tổ chức cần thực hiện để hợp pháp hóa quyền sử dụng thương hiệu của mình. Suu khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp có thể công bố thương hiệu, nhãn hiệu của mình trên các cổng thông tin đại chúng.
Theo quy định của pháp luật, cá nhân, doanh nghiệp không bắt buộc phải đăng ký bảo hộ thương hiệu. Tuy nhiên, đây là quyền mà cá nhân, doanh nghiệp được sử dụng, được pháp luật bảo vệ khi xảy ra các tranh chấp về sở hữu trí tuệ.
Trên thực tế, không hiếm gặp những thương hiệu sản phẩm có tên tuổi thường xuyên bị xâm phạm bởi đối thủ bằng các hình thức như sao chép, bắt chước kiểu dáng, mẫu mã,… Mục đích chính của đối thủ chính là gây nhầm lẫn, đánh lừa người tiêu dùng, lôi kéo họ sử dụng những sản phẩm sai thương hiệu, kém chất lượng. Những hành vi này có thể gây ảnh hưởng đến kinh tế và giá trị thương hiệu của các doanh nghiệp. Do đó, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là một điều khá cần thiết đối với các cá nhân, doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Outsourcing là gì? Có nên thuê Outsource?
Lợi ích của việc bảo hộ thương hiệu
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích, cụ thể:
Xác lập quyền sở hữu hợp pháp đối với thương hiệu
Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, bạn sẽ kiểm tra được nhãn hiệu sản phẩm, thương hiệu mình đang sử dụng có bị trùng lặp với các doanh nghiệp khác hay không. Đồng thời, đăng ký bảo hộ thương hiệu còn giúp doanh nghiệp tránh gây nhầm lẫn với thương hiệu của những đối tượng khác, hạn chế dẫn đến kiện tụng sau này. Thậm chí, việc đăng ký bảo hộ thương hiệu còn giúp sản phẩm của bạn không bị thu hồi, biến mất nếu phát sinh tranh chấp.
Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp của bạn sẽ được pháp luật bảo về. Không một cá nhân, đơn vị nào được quyền sử dụng thương hiệu, nhãn hiệu giống hoặc tương tự sản phẩm, thương hiệu của bạn. Điều này tạo nên một sản phẩm, thương hiệu độc quyền. Tránh tình trạng làm nhái, làm giả sản phẩm, thương hiệu.
Bảo vệ thương hiệu tránh khỏi các hành vi xâm phạm của đối thủ
Như đã nêu trên, khi doanh nghiệp đăng ký bảo vệ thương hiệu, thương hiệu của bạn sẽ được pháp luật bảo hộ trước mọi hành vi xâm phạm của các đối thủ, công ty khác.
Nếu có doanh nghiệp hoặc đơn vị nào sử dụng nhãn hiệu giống hoặc tương tự của bạn, bạn có thể nhờ đến sự can thiệp của pháp luật để kiểm tra, đình chỉ hoặc tiêu thu các sản phẩm/dịch vụ đạo nhái. Ngoài ra, những đơn vị, đối thủ cố ý sử dụng thương hiệu của bạn sẽ bị xử phạt hành chính và yêu cầu bồi thường thiệt hại đối với người xâm phạm.
Tăng uy tín, độ nhận diện thương hiệu với khách hàng
Một trong những lợi ích khi đăng ký bảo hộ thương hiệu chính là tăng độ uy tín, độ nhận diện thương hiệu với khách hàng. Đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu là phương thức hiệu quả giúp công bố nhãn hiệu tới công chúng. Khi nhãn hiệu được đăng ký và bảo vệ, khách hàng sẽ có cơ hội tiếp cận và tin tưởng thương hiệu cũng như doanh nghiệp nhiều hơn.
Cũng qua việc đăng ký thương hiệu, khách hàng có thể nhận diện được nhãn hiệu của bạn với những nhãn hiệu của cá nhân, tổ chức khác.
Khai thác lợi ích thương mại từ nhãn hiệu
Sau khi nhãn hiệu được đăng ký bảo vệ, doanh nghiệp có thể khai thác lợi ích thương mại tự việc sử dụng nhãn hiệu gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của mình; chuyển giao, trao quyền sử dụng nhãn hiệu cho những cá nhân, tổ chức khác,… Mọi cá nhân, tổ chức chỉ được quyền sử dụng thương hiệu của công ty khi được sự đồng ý từ công ty đó.
Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu, nhãn hiệu không chỉ mang lại những giá trị thương mại cho doanh nghiệp mà còn góp phần tạo ra một môi trường kinh doanh lành mạnh, thu hút đầu tư và thúc đẩy sự phát triển của nền kinh tế.
>>> Xem thêm: Thị trường mục tiêu là gì? 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu
Thủ tục đăng ký bảo hộ thương hiệu
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu
Hồ sơ đăng ký bảo hộ thương hiệu bao gồm các giấy tờ sau:
- Tờ khai đăng ký bảo hộ thương hiệu: gồm 02 bản: 01 bản Cục Sở hữu trí tuệ lưu thực hiện thủ tục, 01 bản còn lại đóng dấu, dán mã vạch trả lại cho người nộp đơn;
- Mẫu nhãn hiệu: Mẫu nhãn hiệu nộp theo đơn: 09 mẫu kèm theo, ngoài 1 mẫu được Chứng từ nộp lệ phí nộp đơn (01 bản);
- Tài liệu chứng minh quyền sử dụng.
- Các tài liệu khác (nếu có).
Quy trình đăng ký bảo hộ thương hiệu
Trước khi tiến hành hồ sơ bảo hộ thương hiệu và nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại cơ quan có thẩm quyền, người nộp đơn cần tra cứu nhãn hiệu trên dữ liệu của Cục Sở hữu trí tuệ và Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể đánh giá được khả năng cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu, nhãn hiệu của mình.
Để thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu, doanh nghiệp cần thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu
Cá nhân, tổ chức nộp đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tại Hà Nội, hoặc tại các văn phòng đại diện tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.
Sau khi cá nhân, tổ chức nộp đơn thành công, Cục SHTT sẽ cấp số nhận đơn, ghi ngày nhận đơn của thương hiệu. Số nhận đơn và ngày nhận đơn là cơ sở pháp lý quan trọng, xác định đơn hợp lệ và thời gian ưu tiên của đơn đăng ký nhãn hiệu.
Cá nhân, tổ chức sở hữu đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu sẽ theo dõi tiến trình đơn thông qua số đơn và ngày nộp đơn cho đến khi thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ.
Bước 2: Thẩm định hình thức đơn đăng ký
Cục SHTT có trách nhiệm thẩm định hồ sơ và ra thông báo kết quả xét nghiệm hồ sơ với hình thức hợp lệ trong vòng 01 – 02 tháng.
Sau khi kết thúc quá trình xét nghiệm hồ sơ, Cục SHTT sẽ ra thông báo xét nghiệm hình thức của đơn. Xét nghiệm hình thức đơn đảm bảo hồ sơ đã được khai đúng, xác định đúng nhóm đăng ký bảo hộ và tư cách pháp lý của chủ đơn.
Lưu ý: Xét nghiệm hình thức đơn đăng ký chưa phải là cơ sở để xác định thương hiệu được cấp văn bằng bảo hộ.
Bước 3: Cục Sở hữu trí tuệ công bố đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu trên Công báo
Trong vòng 02 tháng kể từ ngày có thông báo kết quả xét nghiệm đơn hợp lệ hình thức Cục Sở hữu trí tuệ phải thực hiện thủ tục công bố đơn đăng ký thương hiệu trên Công báo của Cục Sở hữu trí tuệ.
Bước 4: Cục Sở hữu trí tuệ thẩm định nội dung đơn bảo hộ thương hiệu
Mục đích chính của việc thẩm định nội dung đơn bảo hộ thương hiệu là đánh giá khả năng thương hiệu được bảo hộ của các đối tượng nêu trong đơn theo các điều kiện bảo hộ, xác định phạm vi bảo hộ tương ứng.
Thông thường, thời gian thẩm định nội dung bảo hộ thương hiệu sẽ kéo dài trong vòng 9 đến 12 tháng.
Trong quá trình thẩm định nội dung đơn, người nộp đơn đăng ký bảo hộ có quyền chủ động sửa đổi nội dung đơn đăng ký. Bên cạnh đó, Cục SHTT có quyền yêu cầu chủ đơn tiến hành sửa chữa nội dung đơn, bổ sung tài liệu và giải trình.
Khi sửa đổi đơn thì thời hạn thẩm định nội dung được kéo dài thêm tương ứng với thời hạn dành cho người nộp đơn thực hiện các công việc đó.
Bước 5: Thông báo kết quả xét nghiệm nội dung
Sau khi tiến hành kiểm tra đơn đăng ký, Cục SHTT sẽ gửi thông báo kết quả đến người nộp đơn.
- Trường hợp 1: Văn bằng bảo hộ được cấp, chủ đơn đăng ký cần thực hiện đóng phí cấp văn bằng. Trong thời hạn 2 tháng kể từ ngày được cấp, chủ đơn sẽ nhận văn bằng bảo hộ thương hiệu.
- Trường hợp 2: Văn bằng bảo hộ bị từ chối cấp, chủ đơn đăng ký cần xem xét nếu chưa thỏa đáng làm thủ tục phúc đáp với Cục SHTT để trao đổi khả năng cấp bằng của mình.
Bước 6: Nộp lệ phí
Trong trường hợp thương hiệu của bạn được cấp văn bằng bảo hộ, chủ đơn đăng ký cần nộp lệ phí để cục SHTT cấp văn bằng bảo hộ.
Bước 7: Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu
Trong vòng 01-02 tháng kể từ ngày chủ đơn nộp lệ phí Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ cho thương hiệu.
Lưu ý khi đăng ký bảo hộ thương hiệu
- Người nộp đơn cần tra cứu tình trạng sử dụng thương hiệu trước khi tiến hành thực hiện hồ sơ đăng ký. Việc tra cứu thương hiệu nhằm tránh tình trạng xâm phạm thương hiệu của người khác. Đồng thời, tránh lãng phí thời gian cũng như chi phí nộp đơn đăng ký bảo hộ.
- Đơn đăng ký bảo hộ thương hiệu cần thực hiện ngay khi bắt đầu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này nhằm tránh các chủ thể khác xâm phạm thương hiệu, thậm chí đánh cắp thương hiệu của mình.
- Do thời hạn cấp bằng bảo hộ thương hiệu khá lâu (9-12 thánh), người nộp đơn cần tiến hành chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ càng sớm càng tốt. Khi nộp đơn càng sớm, doanh nghiệp sẽ càng nhận được quyền ưu tiên thuộc về chủ đơn ngày đó. Những đơn đăng ký nộp sau sẽ bị từ chối cấp bởi đã có đơn nộp trước.
- Cá nhân, doanh nghiệp nộp đơn cần lưu ý lựa chọn màu sắc nhãn hiệu là màu đen trắng. Khi đăng ký nhãn hiệu đen trắng sẽ được bảo hộ tất cả các gam màu cơ bản trong quá trình sử dụng sau này.
>>> Xem thêm: Doanh số bán hàng là gì? 6 cách gia tăng doanh số bán hàng
Kết luận
Với các chia sẻ của Sabay về bảo hộ thương hiệu và đăng ký bảo hộ thương hiệu, hy vọng các đọc giả sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về thủ tục hành chính quan trọng này. Để cập nhật những tin tức hữu ích liên quan đến doanh nghiệp, đừng quên theo dõi Sabay mỗi ngày bạn nhé!
SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA
Hotline: 093 179 1122
Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM