4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Để vận hành doanh nghiệp hiệu quả, tiết kiệm chi phí là một trong các bước đầu tiên cần làm. Cùng Sabay tìm hiểu 4 cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp qua những chia sẻ dưới đây.

Quản trị nhân lực khoa học

Nhân lực là một trong các yếu tố ảnh hưởng quan trọng đến khả năng phát triển của một doanh nghiệp. Chính vì thế, việc quản trị nhân lực khoa học sẽ đem đến sự tối ưu chi phí của doanh nghiệp. 

Để đảm bảo nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, ngay từ những khâu đầu tiên, doanh nghiệp cần tuyển chọn và đào tạo tỉ mỉ. Bên cạnh việc lựa chọn đầu vào, các doanh nghiệp cần tổ chức đào tạo nội bộ, nâng cao kiến thức của nhân viên. Ngoài ra, việc quản trị nguồn nhân lực còn liên quan đến vấn đề phân chia phòng ban, phân công nhiệm vụ và đánh giá hiệu quả công việc. 

Để tuyển dụng nhân tài cho doanh nghiệp, mức lương hấp dẫn cũng những phúc lợi là điều quan trọng. Để thúc đẩy sự phát triển và giữ chân nhân viên, các doanh nghiệp cần có những quy chế, phúc lợi khen thưởng. Từ đó thúc đẩy sự cạnh tranh và phát triển của cá nhân và cả tập thể.

4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ thông tin

Bên cạnh việc quản trị nhân lực, ứng dụng các công nghệ thông tin trong quá trình hoạt động cũng là một biện pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí hoạt động. Bằng cách áp dụng các ứng dụng quản lý nội bộ, doanh nghiệp sẽ giảm thiểu chi phí in ấn, vận hành, nhân sự, tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức.

Một số ứng dụng hữu ích cho việc vận hành doanh nghiệp có thể kể đến như phần mềm kế toán, quản trị nhân sự, phần mền bán hàng,…Bên cạnh đó còn có các ứng dụng chuyên môn như quản trị chuỗi cung ứng từ đối tác đến kho bãi, quản trị quy trình đặt hàng – vận chuyển – phân phối.

Một ứng dụng đang được các doanh nghiệp sử dụng nhiều chính là hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử được khuyến khích sử dụng dành cho các doanh nghiệp mới thành lập. Hóa đơn điện tử là một giải pháp hữu hiệu thay thế cho hóa đơn giấy trước đây. 

4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Top 4 vị trí văn phòng phong thủy tại Sabay

Tìm kiếm các nhà cung cấp dịch vụ uy tín

Một cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp không thể bỏ qua chính là lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ uy tín. Khi bắt tay làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ uy tín, doanh nghiệp có thể giảm thiểu các chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động. Đặc biệt giảm thiểu các chi phí bảo hành, bảo trì, bồi thường trong trường hợp xảy ra tranh chấp. 

Bên cạnh việc giảm thiểu chi phí, khi hợp tác cùng các nhà cung cấp uy tín, doanh nghiệp có khả năng tăng hiệu quả quản lý quy trình vận hành. Đối với các ứng dụng hỗ trợ cho quá trình hoạt động của doanh nghiệp, một nhà cung cấp uy tín sẽ giúp bạn quản trị rủi ro một cách tốt nhất. 

4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

Nâng cao chất lượng lao động và môi trường làm việc

Để giữ chân các nhân tài cùng giảm thiểu chi phí khi xảy ra rủi ro, tai nạn nghề nghiệp, các doanh nghiệp cần đầu tư và cải thiện môi trường làm việc của các nhân viên. Một không gian làm việc an toàn, vệ sinh, thân thiện là một không gian mà doanh nghiệp nào cũng hướng đến.

Khi xác định đầu tư vào môi trường làm việc, doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản chi không nhỏ cho hệ thống phòng cháy chữa cháy, các dụng cụ sơ cấp, cấp cứu, các thiết bị máy móc. Bên cạnh biệc mua sắm thiết bị, doanh nghiệp cần bỏ ra chi phí vận hành và kiểm định chất lượng định kỳ.

Việc đầu tư vào môi trường làm việc là giải pháp giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí một cách gián tiếp. Nếu doanh nghiệp không đáp ứng các tiêu chí về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh và an toàn trong môi trường làm việc thì doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính. Điều này là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

Hoạt động chủ yếu của một doanh nghiệp chính là sử dụng nguồn tài chính vốn có để tạo ra các nguồn lợi kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Vì vậy, tối ưu hóa nguồn vốn đầu tư và tiết kiệm chi phí một cách hiệu quả là một chính sách lâu dài, giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp
4 Cách tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp

>>> Xem thêm: Phân biệt các loại thuế dành cho doanh nghiệp

Các cánh tiết kiệm tiền khác

Xác định tiền mặt rò rỉ ở đâu và tăng lượng tiền mặt

Để kiểm soát tiền mặt của doanh nghiệp, cần giới hạn mức chi tiêu tiền. Việc kiểm soát các khoản chi tiêu của hoạt động kinh doanh và xác định các khoản chi gây rò rỉ tiền mặt sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra các phương án giải quyết và loại bỏ những khoản chi không cần thiết.

Khi cần huy động vốn từ bên ngoài, việc lựa chọn phương thức tài trợ vốn phù hợp với mục tiêu, nhu cầu, tình trạng tài chính của doanh nghiệp là điều hết sức quan trọng. Doanh nghiệp nên cân nhắc các phương thức huy động vốn thay thế như tài trợ hóa đơn, thay vì vay ngân hàng và trả những khoản lãi hàng tháng.

Xác định các lĩnh vực cần tập trung để tạo ra lợi nhuận

Khi nói tới chi tiêu, cần phải chú ý vào tỷ suất hoàn vốn và các chi phí không thu về lợi nhuận cần được loại bỏ. Trong thời gian dài, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được một khoản chi phí không nhỏ bằng cách lược bỏ các khoản chi tiêu không sinh ra lợi nhuận.

Ví dụ: nếu doanh nghiệp bạn có đội ngũ marketing nhưng không mang lại hiệu quả, bạn bắt buộc phải cắt giảm nhân sự của phòng ban này và thay thế đội ngũ nội bộ bằng việc thuê ngoài.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tránh khỏi cám dỗ của việc mở rộng không gian làm việc, của những phần mềm đắt đỏ và nội thất sang chảnh. Những khoản chi này không mang đến cho doanh nghiệp lợi nhuận trực tiếp. Để tiết kiệm chi phí, tiền mặt cần được sử dụng vào các mục đích trực tiếp mang lại doanh thu hơn là lãng phí chúng cho những hạng mục không cần thiết.

Tận dụng nguồn nhân lực thực tập sinh

Một trong các cách để tiết kiệm tiền mặt là tận dụng nguồn nhân lực thực tập sinh. Thay vì thuê nhân viên làm việc toàn thời gian với chi phí đắt đỏ, doanh nghiệp có thể tuyển dụng thực tập sinh. Những thực tập sinh được tuyển dụng dựa trên chuyên môn cụ thế đôi khi mang lại chất lượng tốt không kém nhân viên toàn thời gian. Ngoài ra, chi phí để chi trả cho một thực tập sinh thường ít hơn rất nhiều so với việc chi trả cho nhân viên.

Thực tập sinh sẽ chỉ phục vụ cho doanh nghiệp trong một khoản thời gian cố định, từ 3-6 tháng. Do đó, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được những khoản lương thưởng cuối năm, những khoản trợ cấp bắt buộc như BHXH, BHYT,… cho nhân viên chính thức.

Thương lượng chi phí định kỳ

Với một doanh nghiệp hoạt động nhiều năm  họ sẽ có những chi phí định kì. Những chi phí này nên được liệt kê chi tiết mỗi tháng, mỗi năm và mỗi 5 năm. Doanh nghiệp nên xác định những khoản chi phí định kì cho những dịch vụ ít sử dụng và dừng sử dụng hẳn những dịch vụ như vậy.

Tiếp theo, những khoản chi phí định kì cần được thương lại ở một mức thấp hơn với các nhà cung cấp. Có khả năng cao họ sẽ giảm giá bởi vì doanh nghiệp là một khách hàng lâu năm với họ. Mức giá thương lượng lại này sẽ cải thiện đáng kể dòng tiền cho doanh nghiệp.

>>> Xem thêm: 7 xu hướng thiết kế văn phòng ảo phổ biến năm 2022

Kết luận

Bằng các bước tiết kiệm chi phí trên, doanh nghiệp sẽ tối đa hóa lợi nhuận của mình, đồng thời phát triển bền vững hơn trong tương lai. Theo dõi Sabay để biết thêm nhiều tin tức hữu ích.

——————————————————

Địa chỉ: SABAY BUILDING

Hotline: 0931791122

SABAY OFFICE – 11A Hồng Hà, P.2, Q. TB

SABAY OFFICE – 05 Đồng Nai, P.2, Q. TB

5/5 - (4 bình chọn)
TVC