Thị trường mục tiêu là gì? 5 bước xây dựng thị trường mục tiêu

Thị trường mục tiêu là gì? Xây dựng thị trường mục tiêu bằng cách nào? Cùng Sabay tìm hiểu ngay bạn nhé!

Thị trường mục tiêu là gì?

Thị trường mục tiêu (Target Market) là nhóm người có đặc điểm chung về nhân khẩu học, được xác định là khách hàng tiềm năng của một sản phẩm của doanh nghiệp. Thị trường mục tiêu là nơi doanh nghiệp dồn lực để tiếp thị, truyền thông dịch vụ. Đây là nơi khiến doanh nghiệp quyết định những chiến lược tiếp thị phù hợp đến khách hàng của mình.

Thị trường mục tiêu là nơi mà bạn có thể bắt gặp những nguồn khách hàng tiềm năng. Đó là những người có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm, mặt hàng mà bạn đang kinh doanh.

Thị trường mục tiêu là gì?
Thị trường mục tiêu là gì?

Khi nhắc đến thị trường mục tiêu, không thể không nhắc đến khái niệm “đối tượng mục tiêu”. Trên thực tế, hai khái niệm này đều là các thuật ngữ tương tự, được sử dụng để biểu thị các phân đoạn thị trường mà doanh nghiệp muốn hướng đến. Tuy nhiên, hai thuật ngữ này cũng có ý nghĩa thực tế khác nhau:

  • Thị trường mục tiêu để cập đến một phân khúc người tiêu dùng cụ thể, được xác định rõ ràng trong thị trường – nơi mà doanh nghiệp hướng đến để tiếp thị mà bán sản phẩm/ dịch vụ của mình.
  • Đối tượng mục tiêu là thuật ngữ hẹp hơn, đề cập đến phân đoạn được nhắm đến bởi các quảng cáo của sản phẩm.

>>> Xem thêm: B2B là gì? Phân biệt B2B và B2C

Mục đích của thị trường mục tiêu

Xác định yếu tố xung quanh sản phẩm

Việc xác định thị trường mục tiêu có thể ảnh hưởng đến quyết định về các yếu tố quan trọng của sản phẩm. Cụ thể như thiết kế, bao bì, đóng gói, định giá, khuyến mãi và phân phối,…

Phát triển sản phẩm, tăng doanh số

Khi xác định được thị trường mục tiêu, doanh nghiệp có thể lập kế hoạch sản xuất sản phẩm, phân phối, định giá và khuyến mãi một cách hợp lý. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể điều chỉnh các khía cạnh của sản phẩm để thu hút nhiều người tiêu dùng hơn trong nhóm mục tiêu của mình.

Doanh số sản phẩm tăng đồng nghĩa với việc doanh nghiệp có thể mở rộng thị trường mục tiêu, đặc biệt là ra quốc tế. Từ đó, công ty của bạn có khả năng tiếp cận một tập hợp con lớn hơn của thị trường mục tiêu ở các khu vực khác trên thế giới.

Ngoài ra, các công ty có thể  thấy thị trường mục tiêu trong nước của họ mở rộng khi sản phẩm của họ trở nên phổ biến trên thị trường. Mở rộng thị trường mục tiêu của sản phẩm là cơ hội tốt để tăng độ nhận biết thương hiệu và doanh thu.

Mục đích của thị trường mục tiêu
Mục đích của thị trường mục tiêu

Nâng cao hiệu quả quảng cáo

Việc hiểu rõ khách hàng tiềm năng và gom họ thành thị trường mục tiêu sẽ khiến quảng cáo của bạn trở nên dễ dàng tiếp cận đến các đối tượng hơn.

Nắm được thông tin về thị trường mục tiêu, tức là hiểu hành vi khách hàng, họ thích đọc báo hay tạp chí, họ thích giải trí bằng hình thức nào, họ sử dụng mạng xã hội nào thường xuyên, và quan trọng hơn, nhân tố chính khiến họ đưa ra quyết định mua hàng là gì?

Bằng các kết quả tìm kiếm, nghiên cứu đó, bạn hoàn toàn có thể tạo nên một thông điệp thích hợp và dễ ghi nhớ đối với thị trường.

>>> Xem thêm: Kinh doanh thời vụ là gì? 5 ý tưởng kinh doanh thời vụ “hốt bạc”

5 bước xây dựng thị trường mục tiêu

Để xây dựng thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần thực hiện 5 bước sau đây:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Trước khi xác định thị trường mục tiêu, doanh nghiệp cần thực hiện một số nghiên cứu thị trường. Việc thu thập số liệu thống kế và dữ liệu nghiên cứu thị trường sẽ giúp bạn hiểu thêm về khách hàng tiềm năng và nhu cầu của họ. Từ đó, doanh nghiệp sẽ có những quyết định tiếp thị tốt hơn.

Quy trình nghiên cứu thị trường
Quy trình nghiên cứu thị trường

Doanh nghiệp có thể thực hiện nghiên cứu thị trường bằng các cách sau:

Phân tích sản phẩm, dịch vụ

  • Doanh nghiệp thực hiện liệt kê danh sách từng tính năng của sản phẩm/ dịch vụ và những lợi ích mà nó cung cấp.
  • Lập danh sách những người có nhu cầu mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn có thể đáp ứng.

Nghiên cứu định tính, định lượng

  • Doanh nghiệp thực hiện các nghiên cứu định tính (phỏng vấn trực tiếp hoặc gián tiếp, nhóm tập trung)
  • Hoặc các nghiên cứu định lượng (khảo sát)
  • Hoặc cả hai, sử dụng các nghiên cứu để tạo nên một cuộc khảo sát. Kết quả của chúng được giải thích bằng cách sử dụng một nhóm trọng tâm khác.
  • Nếu sở hữu nguồn lực hạn chế, bạn có thể sử dụng nghiên cứu định lượng thay vì nghiên cứu định tính.

Bước 2: Phân khúc thị trường

Nguyên tắc phân khúc thị trường bao gồm:

  • Sản phẩm/ dịch vụ của bạn giải quyết được vấn đề gì?
  • Ai có khả năng gặp vấn đề này?
  • Các nhóm khác nhau sẽ có các nhu cầu khác nhau hay không?

Tùy thuộc vào cách khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp bạn có thể có nhiều thị trường mục tiêu khác nhau. Do đó, việc phân khúc thị trường sẽ giúp bạn chia thị trường mục tiêu thành các phân khúc khác nhau, thu hẹp thị trường, gom nhóm người mua với những đặc điểm tương tự. Những đặc điểm được gom nhóm chung có thể là: giới tính, trình độ học vấn, tôn giáo, tình trạng hôn nhân, vị trí địa lý, sở thích, hành vi mua sắm,…

Phân khúc thị trường
Phân khúc thị trường

Một số biện pháp phân khúc thị trường theo nhóm đặc điểm chung bao gồm:

Phân khúc thị trường theo nhân khẩu học

Dựa trên các số liệu thống kê có thể đo lường, ta có thể phân nhóm khách hàng dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học của họ:

  • Giới tính
  • Tuổi tác
  • Công việc, mức thu nhập cá nhân
  • Tình trạng hôn nhân (có con hay chưa)
  • Giáo dục
  • Thuộc tôn giáo nào

Phân khúc thị trường theo vị trí địa lý

Phân khúc theo vị trí địa lý nhắm mục tiêu đến các nhóm người tiêu dùng cùng ở trong một khu vực địa lý cụ thể. Họ là những người có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của bạn.

  • Các khu vực lân cận
  • Mã bưu điện hoặc mã ZIP
  • Mã vùng
  • Tỉnh, thành phố, quận, huyện (quy mô khu vực, mật độ dân số, khí hậu,…)
  • Khu vực, Quốc gia

Phân khúc thị trường theo tâm lý học

Phân khúc thị trường theo tâm lý học sẽ phân chia thị trường và khách hàng mục tiêu dựa trên tầng lớp kinh tế và sở thích, lối sống.

  • Giai cấp kinh tế – xã hội có thể được phân chia như sau:
Phân khúc thị trường theo tâm lý học
Phân khúc thị trường theo tâm lý học
  • Sở thích & thói quen mua sắm: Phân chia thị trường dựa vào sở thích tức là tâm lý lựa chọn sản phẩm, dịch vụ phản ánh sở thích lối sống của người mua, bao gồm sở thích, niềm tin, hoạt động giải trí, nguồn thông tin ưa thích,…

Phân khúc thị trường theo hành vi

Để phân loại thị trường mục tiêu dựa theo hành vi của người dùng, doanh nghiệp cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Điều gì thúc đẩy khách hàng mua hàng?
  • Sở thích chung của khách hàng là gì?
  • Ai là người đưa ra quyết định mua?
  • Họ mua một sản phẩm bao lâu một lần? Tỷ lệ sử dụng sản phẩm
  • Họ mua sắm trực tuyến hay muốn xem sản phẩm của họ trước khi mua?
  • Lý do mua hàng là gì? Họ mất bao lâu để đưa ra quyết định mua?
  • Mục tiêu của bạn dựa vào hình thức truyền thông nào để biết thông tin?
  • Họ mua những sản phẩm nào khác?
Nâng cao: Một doanh nghiệp có thể có nhiều hơn một thị trường mục tiêu, bao gồm:
  • Thị trường mục tiêu sơ cấp là trọng tâm chính
  • Thị trường mục tiêu thứ cấp không lớn nhưng vẫn có tiềm năng phát triển.
  • Ví dụ: Quảng cáo đồ chơi nhắm trực tiếp đến trẻ em. Cha mẹ của họ là thị trường thứ cấp.

Bước 3: Xác định khách hàng mục tiêu

Công nghệ hiện đại giúp xác định nhân khẩu học và tâm lý học của người dùng dễ dàng hơn:

  • Nền tảng xã hội: Hầu hết các trang web xã hội đều cung cấp bảng phân tích nhân khẩu học miễn phí về những người theo dõi bạn trong lĩnh vực phân tích chính.
  • Tận dụng địa chỉ email: Nếu bạn có danh sách gửi thư của khách hàng, bạn có thể sử dụng  phần mềm email để lấy thông tin nhân khẩu học chi tiết.
  • Tận dụng dữ liệu bán hàng của riêng bạn khi có sẵn: dữ liệu  bộ xử lý thanh toán hoặc lịch sử quảng cáo. Kiểm tra xem khách hàng của bạn đang có nhu cầu mua gì và khi nào? Chi phí mua hàng trung bình tại cửa hàng? Thời gian nào trong ngày là họ sẽ bận rộn nhất? Khi nào thì lượng mua tăng / giảm đột ngột?
  • Hỏi khách hàng hiện tại: Bạn cũng có thể sử dụng khảo sát khách hàng qua email, điện thoại hoặc gặp trực tiếp.
  • Hãy thử tìm kiếm trực tuyến các nghiên cứu mà những người khác đã thực hiện về mục tiêu kinh doanh của bạn.
  • Tìm các bài báo và blog trên tạp chí nói  hoặc nói về thị trường mục tiêu của bạn.
  • Xem lại kết quả của một cuộc khảo sát hoặc cân nhắc việc tự tạo một cuộc khảo sát.
Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

Sau đó, nhắm mục tiêu các nỗ lực tiếp thị của bạn để giải thích  sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn sẽ phù hợp với lối sống của họ như thế nào và nó sẽ đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ như thế nào.

Bước 4: Chiến lược thị trường mục tiêu

Tùy vào từng mục tiêu riêng, nhà tiếp thị có thể chọn cho mình một hoặc nhiều thị trường. Những chiến lược thị trường mục tiêu co thể chia thành các loại sau:

Tiếp thị đa phân khúc

Tiếp thị đa phân khúc là hoạt động nhắm mục tiêu đến nhiều hơn một phân khúc thị trường. Một vài công ty sẽ tiếp thị cùng một sản phẩm cho nhiều phân khúc khác nhau, bằng những cách khác nhau. Trong khi đó, một số công ty sản xuất các dòng sản phẩm khac nhau để phục vụ cho những phân khúc thị trường khác nhau.

Ví dụ: Bán phụ tùng ô tô cho các nhà sản xuất ô tô và các thành phẩm khác cho người tiêu dùng cuối cùng là một chiến lược tiếp thị đa phân khúc.

Tiếp thị tập trung

Tiếp thị tập trung là hoạt động hướng mọi nỗ lực của việc tiếp thị đến một phân khúc thị trường.

Ví dụ: Chỉ bán phụ tùng ô tô đến cho các nhà chuyên về sản xuất ô tô là một chiến lược tiếp thị có mục tiêu.

Nhắm mục tiêu vi mô

Nhắm mục tiêu vi mô là một chiến lược nhắm mục tiêu tương đối mới. Bao gồm việc cô lập các thị trường và thu thập càng nhiều dữ liệu càng tốt. Để nhắm mục tiêu chúng theo cách được cá nhân hóa.

Chuyên môn hóa sản phẩm

Bạn có thể định vị sản phẩm của mình để thu hút nhiều phân khúc hoặc bạn có thể tạo sản phẩm chỉ cho một phân khúc.

Bạn có thể định vị sản phẩm của mình để thu hút nhiều phân khúc hoặc bạn có thể tạo sản phẩm chỉ cho một phân khúc.

Bước 5: Thử nghiệm quảng cáo trên thị trường mục tiêu

Tạo đối tượng tùy chỉnh theo phân tích của bạn, sau đó tạo các phiên bản quảng cáo khác nhau cho cùng một sản phẩm. Hãy kiểm tra xem người dùng phản hồi như thế nào, cho dù họ nhấp vào quảng cáo hay thậm chí mua sản phẩm của bạn. Điều này giúp bạn tìm thấy sự kết hợp phù hợp mang lại nhiều chuyển đổi nhất.

Kết luận

Theo dõi Sabay để cập nhật những thông tin hữu ích!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (100 bình chọn)

về SABAY GROUP

99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0931791122

Form liên hệ
Liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất đến quý khách

    Tại SABAY, chúng tôi cùng mang trong mình KHÁT VỌNG được PHỤNG SỰ cộng đồng, THÀNH CÔNG của khách hàng chính là HẠNH PHÚC của SABAY. VINH QUANG đích thực là khi chúng ta THÀNH CÔNG cùng nhau.

    FANPAGE

    MAP

    văn phòng không đồng