Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến mới nhất 2023

Ngày nay, việc đăng ký doanh nghiệp đã trở nên khá đơn giản bằng hình thức trực tuyến. Bằng hình thức này, doanh nghiệp có thể tiết kiệm được không ít thời gian và chi phí đăng ký doanh nghiệp. Quá trình đăng ký doanh nghiệp trực tuyến diễn ra như thế nào? Mời bạn đọc cùng theo dõi những tin tức sau của Sabay.

Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến là gì?

Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến là quy trình đăng ký thành lập, thay đổi thông tin hoặc giải thể một doanh nghiệp mà được thực hiện thông qua hệ thống trực tuyến, thông qua các trang web hoặc ứng dụng điện tử cung cấp bởi các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trước đây, việc đăng ký doanh nghiệp thường được thực hiện thông qua việc nộp hồ sơ trực tiếp tại các cơ quan quản lý doanh nghiệp hoặc thông qua việc gửi hồ sơ qua bưu điện. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ thông tin, nhiều quốc gia đã chuyển sang cung cấp dịch vụ đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, cho phép người dùng có thể hoàn tất các thủ tục liên quan một cách thuận tiện và nhanh chóng từ máy tính hoặc thiết bị di động của mình.

Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến là gì?
Đăng ký doanh nghiệp trực tuyến là gì?

Qua việc đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, người dùng có thể tiết kiệm thời gian và công sức so với việc đăng ký truyền thống, vì quy trình trực tuyến thường đơn giản hơn và không yêu cầu việc di chuyển đến các cơ quan chức năng. Ngoài ra, việc sử dụng công nghệ thông tin còn giúp giảm thiểu các sai sót trong quá trình đăng ký và tăng tính chính xác của thông tin được cung cấp.

Bên cạnh đó, việc đơn giản hóa những thủ tục đăng ký kinh doanh cũng giúp đảm bảo tính minh bạch, chính xác cao. Hệ thống xử lý dữ liệu sẽ hạn chế tối đa các sai sót, thất lạc tờ khai trong quá trình lưu trữ hồ sơ, chứng từ.

>>> Xem thêm: 3 Tiêu chí lựa chọn ghế văn phòng phổ biến hiện nay

Ưu điểm khi đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

Thứ nhất, doanh nghiệp có thể chủ động sắp xếp thời gian đăng ký doanh nghiệp một cách tiện lợi nhất. Bằng cách này, doanh nghiệp có thể không phụ thuộc vào giờ hành chính của cơ quan đăng ký giấy phép kinh doanh online.

Thứ hai, doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí đăng ký kinh doanh, tiết kiệm thời gian khi thành lập doanh nghiệp. Doanh nghiệp không cần phải xếp hàng chờ đợi và nhận lịch hẹn.

Thứ ba, doanh nghiệp có thể hạn chế việc di chuyển đối với những doanh nghiệp có chi nhánh, văn phòng ở những địa bàn khác tỉnh, khác thành phố.

Thứ tư, qua hình thức đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, hồ sơ cập nhật của doanh nghiệp có thể được lưu trữ trọn đời, đảm bảo cho việc theo dõi và kiểm soát hồ sơ.

Cuối cùng, bằng cách đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, phía cơ quan đăng ký kinh doanh có thể giảm áp lực giải quyết hồ sơ, góp phần sử dụng tài nguyên và nhân sự một cách hiệu quả. Đồng thời, việc đăng ký doanh nghiệp trực tuyến sẽ giảm tải tình trạng quá tải cho cơ quan trong những ngày cao điểm.

Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

Bước 1: Tạo tài khoản đăng ký trên trang thông tin

Truy cập website dangkyquamang.dkkd.gov.vn để tiến hành tạo tài khoản đăng ký kinh doanh trực tuyến.

Trước khi tiến hành đăng ký doanh nghiệp trực tuyến, bạn cần tạo tài khoản cá nhân trên trang thông tin chính thức của cơ quan quản lý doanh nghiệp. Thông qua tài khoản này, bạn sẽ có quyền truy cập và thực hiện các thủ tục đăng ký doanh nghiệp.

Để tạo tài khoản, bạn cần cung cấp các thông tin cá nhân như tên, địa chỉ email, số điện thoại, và mật khẩu. Sau khi hoàn tất quá trình đăng ký, bạn sẽ nhận được một email xác nhận để kích hoạt tài khoản.

Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến
Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến

Bước 2: Tiến hành đăng ký kinh doanh online

Sau khi tài khoản đã được kích hoạt, bạn có thể đăng nhập vào hệ thống đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Tại đây, bạn sẽ điền các thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tên doanh nghiệp, loại hình kinh doanh, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, vốn đăng ký, và thông tin liên hệ.

Cần lưu ý rằng, thông tin phải được điền đúng, chính xác và theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Bạn cần kiểm tra kỹ các thông tin trước khi xác nhận và gửi đi.

Sau khi điền đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, bạn bắt buộc phải xác nhận tính hợp lệ và tính chính xác của hồ sơ. Sau đó, bạn cần tải hồ sơ (bản scan) lên các khu vực tùy chọn thích hợp.

Bước 3: Nộp lệ phí cho đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Sau khi hoàn tất việc điền thông tin đăng ký, bạn sẽ được yêu cầu nộp lệ phí cho quá trình đăng ký. Các cơ quan quản lý doanh nghiệp trực tuyến thường có các phương thức thanh toán như chuyển khoản ngân hàng, thanh toán trực tuyến, hoặc thanh toán trực tiếp tại cơ quan. Bạn cần thực hiện thanh toán theo hướng dẫn cụ thể được cung cấp.

Sau khi thanh toán thành công, hồ sơ đăng ký của bạn sẽ được xem xét và xử lý bởi cơ quan quản lý. Thời gian xử lý có thể khác nhau tùy theo quy định của từng cơ quan.

Bước 4: Xác nhận hồ sơ và nhận giấy phép đăng ký thành lập mới

Sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp trực tuyến, phòng đăng ký kinh doanh sẽ kiểm duyệt, xem xét kỹ lưỡng trước khi in thông báo xác nhận hồ sơ hợp lệ.

Kế tiếp, doanh nghiệp phải xuất trình hồ sơ bản giấy và thông báo với Sở Kế hoạch & Đầu tư về việc đã nộp hồ sơ hợp pháp để thẩm tra.

Sau khi Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định hồ sơ hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được cấp Giấy phép thành lập công ty và Giấy phép đăng ký kinh doanh.

Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Điều kiện của hồ sơ đăng ký doanh nghiệp online

Để đảm bảo quá trình đăng ký thành lập doanh nghiệp online được thuận lợi, cần tuân thủ các yêu cầu về hồ sơ đăng ký. Một số điều kiện phổ biến có thể bao gồm:

  • Đầy đủ và chính xác các thông tin về doanh nghiệp như tên doanh nghiệp, ngành nghề kinh doanh, địa chỉ, thông tin liên hệ, vốn đăng ký, và thông tin về các thành viên liên quan.
  • Các giấy tờ pháp lý liên quan như giấy đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động, giấy phép thành lập công ty (nếu có).
  • Nộp đầy đủ lệ phí và các khoản phí liên quan theo quy định.
  • Hồ sơ đăng ký doanh nghiệp phải xác thực bằng chữ ký số công cộng hoặc tài khoản đăng ký kinh doanh của người đại diện pháp luật của doanh nghiệp.

Điều kiện để được cấp tài khoản đăng ký online

Để được cấp tài khoản đăng ký online, bạn có thể cần đáp ứng các yêu cầu sau đây:

  • Cung cấp thông tin cá nhân chính xác và đầy đủ, bao gồm tên, địa chỉ, số điện thoại, địa chỉ email.
  • Đảm bảo rằng bạn không vi phạm các quy định pháp luật liên quan đến việc đăng ký doanh nghiệp.
  • Tuân thủ các quy định về bảo mật thông tin và chính sách sử dụng tài khoản.
  • Không được mở nhiều hơn một tài khoản đã đăng ký kinh doanh đối với một cá nhân.
Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online
Lưu ý khi đăng ký thành lập doanh nghiệp online

Những giấy tờ chứng minh cá nhân mở tài khoản đăng ký doanh nghiệp bao gồm:

  • Giấy CMND/CCCD còn hiệu lực.
  • Hộ chiếu Việt Nam còn hiệu lực.
  • Hộ chiếu nước ngoài còn hiệu lực.

Điều kiện kích hoạt lại tài khoản đã bị vô hiệu hóa

Nếu tài khoản đăng ký online của bạn đã bị vô hiệu hóa, bạn cần tuân thủ các điều kiện và quy định để có thể kích hoạt lại tài khoản. Thông thường, quy trình kích hoạt lại tài khoản có thể yêu cầu bạn thực hiện các bước như:

  • Liên hệ với cơ quan quản lý doanh nghiệp để biết thông tin chi tiết về lý do và quy trình kích hoạt lại tài khoản.
  • Cung cấp các thông tin và giấy tờ bổ sung nếu có yêu cầu.
  • Hoàn thiện các thủ tục cần thiết và nộp các lệ phí liên quan.

>>> Xem thêm: LEED là gì? Những điều cần biết về tiêu chuẩn LEED

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ giúp ích cho doanh nghiệp trong quá trình đăng ký doanh nghiệp trực tuyến. Cập nhật tin tức hữu ích tại website Sabay mỗi ngày bạn nhé!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (3 bình chọn)