Thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy mới nhất 2023

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng trong việc đảm bảo an toàn và tuân thủ các quy định về phòng cháy chữa cháy. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy mới nhất năm 2023. Mời bạn đọc cùng đón xem với Sabay.

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?

Phòng cháy chữa cháy là gì?

Phòng cháy chữa cháy là một hệ thống được thiết kế và lắp đặt nhằm đảm bảo an toàn trong trường hợp xảy ra cháy. Mục tiêu chính của phòng cháy chữa cháy là kiểm soát và dập tắt đám cháy nhanh chóng, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, cung cấp lối thoát an toàn cho nhân viên và người dân trong tòa nhà.

Phòng cháy chữa cháy đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ an toàn của con người và tài sản. Việc tuân thủ quy định và đảm bảo hoạt động hiệu quả của hệ thống phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng trong quản lý an toàn và phòng ngừa cháy nổ.

Quy định về phòng cháy chữa cháy được đề ra bởi các cơ quan quản lý và pháp luật liên quan tới an toàn cháy nổ. Các công trình xây dựng và khu vực công cộng phải tuân thủ quy định này và thường cần có giấy phép phòng cháy chữa cháy để được hoạt động.

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là một văn bản pháp lý được cấp bởi cơ quan chức năng để chứng nhận rằng công trình đã đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy.

Giấy phép phòng cháy chữa cháy đảm bảo rằng công trình đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn và có khả năng xử lý tình huống cháy nổ một cách hiệu quả.

Đây là một trong các điều kiện bắt buộc khi các chủ đầu tư, chủ dự án thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến xin giấy phép xây dựng, xin giấy phép chế tạo,..

Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?
Giấy phép phòng cháy chữa cháy là gì?

>>> Xem thêm: Thủ tục góp vốn kinh doanh bằng tiền mặt [2023]

Công trình kiến trúc nào cần giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Đối với trường hợp các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, chủ doanh nghiệp phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy chữa cháy mới được tiến hành kinh doanh. Những công trình kiến trúc nào cần có giấy phép phòng cháy chữa cháy bao gồm:

  • Tòa nhà cao tầng và tòa nhà chung cư: Các tòa nhà có độ cao và quy mô lớn đòi hỏi hệ thống phòng cháy chữa cháy hiệu quả để đảm bảo an toàn cho cư dân và tài sản.
  • Nhà xưởng và nhà máy sản xuất: Những công trình này thường có nhiều nguy cơ cháy nổ do sự hiện diện của các vật liệu dễ cháy và quy trình sản xuất. Giấy phép phòng cháy chữa cháy là yêu cầu bắt buộc để đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất.
  • Trường học và cơ sở giáo dục: Vì sự hiện diện của trẻ em và đám đông trong các cơ sở giáo dục, việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là vô cùng quan trọng. Giấy phép phòng cháy chữa cháy sẽ kiểm tra và đánh giá hệ thống phòng cháy chữa cháy để bảo vệ học sinh và giáo viên.
  • Bệnh viện và cơ sở y tế: Với sự hiện diện của bệnh nhân và thiết bị y tế nhạy cảm, an toàn phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng. Giấy phép phòng cháy chữa cháy đảm bảo rằng các cơ sở y tế tuân thủ các quy định an toàn cháy nổ.
  • Khu công nghiệp và khu đô thị: Các khu công nghiệp và khu đô thị thường có nhiều công trình đa dạng như cửa hàng, nhà hàng, văn phòng, khách sạn, siêu thị, và các khu dân cư. Tất cả các công trình này đều cần có giấy phép phòng cháy chữa cháy để đảm bảo an toàn cho cư dân và khách hàng.
Công trình kiến trúc nào cần giấy phép phòng cháy chữa cháy?
Công trình kiến trúc nào cần giấy phép phòng cháy chữa cháy?

Thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy mới nhất 2023

Hồ sơ cần chuẩn bị

Mỗi công trình kiến trúc khác nhau sẽ có quy chuẩn phòng cháy chữa cháy riêng, Do đó, hồ sơ thực hiện thủ tục phòng cháy chữa cháy của mỗi công trình cũng khác nhau.

Căn cứ khoản 3 Điều 15 Nghị định 79/2014/NĐ-CP, hồ sơ thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy gồm 02 bộ, có xác nhận của chủ đầu tư, chủ phương tiện, nếu hồ sơ bằng tiếng nước ngoài thì phải có bản dịch phần thuyết minh ra tiếng Việt kèm theo, cụ thể:

Dự án, công trình

Thành phần hồ sơ

Đối với dự án thiết kế quy hoạch

(dự án xây dựng mới hoặc cải tạo đô thị, khu dân cư, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao)

– Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của cơ quan phê duyệt dự án hoặc của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo);

– Dự toán tổng mức đầu tư của dự án thiết kế quy hoạch;

– Các tài liệu và bản vẽ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1:500 thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 12 Nghị định 79/2014/NĐ-CP.

Đối với thiết kế cơ sở

(dự án và thiết kế xây dựng công trình)

– Văn bản đề nghị xem xét, cho ý kiến về giải pháp phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo);
– Bản sao văn bản cho phép đầu tư của cấp có thẩm quyền;
– Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình;
– Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế cơ sở thể hiện những nội dung yêu cầu về giải pháp phòng cháy và chữa cháy quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 13 Nghị định79/2014/NĐ-CP
Đối với thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công– Văn bản đề nghị thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền kèm theo);
– Bản sao văn bản chấp thuận quy hoạch của cấp có thẩm quyền;
– Dự toán tổng mức đầu tư dự án, công trình;
– Bản vẽ và bản thuyết minh thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công thể hiện những nội dung yêu cầu về phòng cháy và chữa cháy quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 5 và 6 Điều 13 Nghị định 79/2014/NĐ-CP.
Đối với chấp thuận địa điểm xây dựng công trình– Văn bản đề nghị chấp thuận địa điểm xây dựng về phòng cháy và chữa cháy của chủ đầu tư (nếu ủy quyền cho một đơn vị khác thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền, kèm theo);
– Bản sao văn bản nêu rõ tính hợp pháp của khu đất dự kiến xây dựng công trình;
– Bản vẽ, tài liệu thể hiện rõ hiện trạng địa hình của khu đất có liên quan đến phòng cháy và chữa cháy như bậc chịu lửa của công trình, khoảng cách từ công trình dự kiến xây dựng đến các công trình xung quanh, hướng gió, cao độ công trình.

Quy trình cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy

Bước 1: Nộp hồ sơ

Theo khoản 5 Điều 7 Thông tư 66/2014/TT-BCA, nơi nộp hồ sơ được quy định như sau:

Trường hợp 1: Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tại Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ thuộc Bộ Công an đối với những dự án, công trình sau:

  • Dự án, công trình quan trọng quốc gia, dự án đầu tư xây dựng công trình nhóm A theo Luật Đầu tư công 2019 (trừ dự án đầu tư xây dựng công trình sử dụng ngân sách nhà nước do cấp tỉnh là chủ đầu tư);
  • Dự án đầu tư xây dựng công trình do Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh hoặc chủ đầu tư đề nghị;

Trường hợp 2: Nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện tại Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ Công an cấp tỉnh đối với những dự án, công trình sau:

  • Dự án đầu tư xây dựng công trình không thuộc thẩm quyền của Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn quản lý.
  • Những trường hợp do Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ ủy quyền.

Bước 2: Giải quyết hồ sơ

Bước 3: Trả kết quả

* Thời gian giải quyết:

Theo khoản 5 Điều 15 Nghị định 79/2014/NĐ-CP, thời gian giải quyết hồ sơ phòng cháy chữa cháy của từng dự án được quy định như sau:

  • Dự án thiết kế quy hoạch: Không quá 10 ngày làm việc.
  • Chấp thuận địa điểm xây dựng công trình: Không quá 05 ngày làm việc.
  • Thiết kế cơ sở: Không quá 10 ngày làm việc đối với dự án nhóm A; không quá 05 ngày làm việc đối với dự án nhóm B và C.
  • Thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công: Không quá 15 ngày làm việc đối với dự án, công trình nhóm A; không quá 10 ngày làm việc đối với dự án, công trình nhóm B và C.

* Phí giải quyết:

Theo Điều 5 Thông tư 258/2016/TT-BTC, mức thu phí thẩm định phê duyệt phải nộp đối với một dự án có mức tối thiểu là 500.000 đồng/dự án và tối đa là 150 triệu đồng/dự án.

Như vậy, thủ tục xin giấy phép phòng cháy chữa cháy được phân loại theo từng dự án, công trình. Thẩm quyền cấp phép thuộc Cục Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hoặc Công an cấp tỉnh.

Lưu ý khi thực hiện bổ sung giấy phép phòng cháy chữa cháy

Khi công trình đã có giấy phép phòng cháy chữa cháy và cần thực hiện bổ sung, bạn cần tuân thủ quy trình và các quy định của cơ quan chức năng. Một số lưu ý khi thực hiện bổ sung giấy phép phòng cháy chữa cháy

  • Tìm hiểu về quy định pháp lý: Trước khi tiến hành bổ sung giấy phép, hãy nghiên cứu và hiểu rõ về các quy định và quy trình pháp lý liên quan đến phòng cháy chữa cháy. Điều này giúp bạn đảm bảo tuân thủ đầy đủ các yêu cầu và quy định của cơ quan chức năng.
  • Chuẩn bị hồ sơ đầy đủ: Đảm bảo rằng bạn đã thu thập đầy đủ các tài liệu và thông tin cần thiết để bổ sung giấy phép. Hồ sơ chuẩn bị bao gồm các thông tin về công trình, bản vẽ kiến trúc, hệ thống phòng cháy chữa cháy hiện có và các thông tin khác theo yêu cầu của cơ quan chức năng.
  • Liên hệ với cơ quan chức năng: Gửi hồ sơ và liên hệ với cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn và làm rõ quy trình bổ sung giấy phép. Họ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về các bước cần thực hiện và yêu cầu cụ thể.
  • Tuân thủ các quy định kỹ thuật: Đảm bảo rằng công trình của bạn tuân thủ các quy định kỹ thuật về phòng cháy chữa cháy. Điều này bao gồm việc sử dụng vật liệu chống cháy, lắp đặt hệ thống báo cháy và chữa cháy đúng tiêu chuẩn, và đảm bảo các lối thoát an toàn và hiệu quả.
  • Theo dõi quy trình và thời gian: Đảm bảo bạn theo dõi quy trình xử lý hồ sơ và giữ một lịch trình để đảm bảo rằng quá trình bổ sung giấy phép được hoàn thành đúng thời hạn.
  • Tương tác với cơ quan chức năng: Luôn sẵn sàng tương tác và hỗ trợ cơ quan chức năng trong quá trình bổ sung giấy phép. Trả lời mọi yêu cầu thông tin và cung cấp thông tin cần thiết để giải quyết các vấn đề phát sinh.
  • Kiểm tra và tuân thủ sau khi bổ sung giấy phép: Sau khi nhận được giấy phép bổ sung, đảm bảo rằng bạn kiểm tra và tuân thủ các yêu cầu và điều kiện được quy định trong giấy phép. Bảo dưỡng và duy trì hệ thống phòng cháy chữa cháy theo các quy định và lịch trình định kỳ.

>>> Xem thêm:  Top 7 tiêu chí lựa chọn văn phòng cho thuê tại TP. HCM

Kết luận

Việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy là một yếu tố quan trọng trong xây dựng và vận hành các công trình kiến trúc. Thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy mới nhất 2023 đòi hỏi sự chuẩn bị tài liệu và tuân thủ các quy định của cơ quan chức năng. Bằng cách tuân thủ đúng quy trình, bạn sẽ đảm bảo an toàn và tuân thủ pháp luật trong việc xây dựng và vận hành công trình.

Hy vọng với những chia sẻ trên của Sabay, bạn đọc sẽ có thêm nhiều thông tin về phòng cháy chữa cháy và thủ tục cấp giấy phép phòng cháy chữa cháy mới nhất 2023. Đừng quên theo dõi Sabay để cập nhật nhiều tin tức hữu ích khác bạn nhé!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 05 Cửu Long, phường 2, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (101 bình chọn)

về SABAY GROUP

99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0931791122

Form liên hệ
Liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất đến quý khách

    Tại SABAY, chúng tôi cùng mang trong mình KHÁT VỌNG được PHỤNG SỰ cộng đồng, THÀNH CÔNG của khách hàng chính là HẠNH PHÚC của SABAY. VINH QUANG đích thực là khi chúng ta THÀNH CÔNG cùng nhau.

    FANPAGE

    MAP

    văn phòng không đồng