5+ biện pháp giải tỏa căng thẳng trong công việc

Với khối lượng công việc cùng nhiều yếu tố liên quan, nhân viên văn phòng là đối tượng thường xuyên chịu đựng những stress, áp lực và căng thẳng. Làm thế nào để giải tỏa căng thẳng trong công việc? Cùng Sabay tìm hiểu ngay bạn nhá!

Các dấu hiệu căng thẳng trong công việc

Cảm giác căng thẳng trong công việc có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau, và chúng thường là một dấu hiệu cho thấy bạn đang phải đối mặt với áp lực công việc hoặc tâm lý căng thẳng. Dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến của căng thẳng trong công việc:

  • Cảm giác lo lắng, căng thẳng, và lo âu thường tăng lên.
  • Khó ngủ, thức dậy nhiều lần trong đêm hoặc thậm chí là mất ngủ có thể là dấu hiệu của căng thẳng.
  • Cảm giác mệt mỏi và mệt đứt hơi dù không có hoạt động thể chất mệt mỏi.
  • Năng suất làm việc giảm, khả năng tập trung kém.
  • Thường xuyên trở nên cáu kỉnh, tức giận hoặc dễ nổi nóng.
  • Tăng hoặc giảm cân một cách không bình thường.
  • Có nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe như đau đầu, tiêu chảy, tăng huyết áp, và các vấn đề về hệ tiêu hóa.
  • Thái độ làm việc thay đổi rõ rệt, từ việc yêu thích cho đến chán nản và ghét bỏ.
  • Xuất hiện các triệu chứng nặng hơn như trầm cảm hoặc loạn rối tâm lý.
Các dấu hiệu căng thẳng trong công việc
Các dấu hiệu căng thẳng trong công việc

Thông thường, cứ 4 trên 10 người trong doanh nghiệp sẽ thường phải đối mặt với tình trạng thất nghiệp do chính sách của công ty. Do đó, cảm giác căng thẳng và lo âu thường luôn hiện hữu trong mỗi cá nhân. Nhận biết và đối phó với những dấu hiệu này là bước quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần và cảm xúc ổn định trong công việc.

>>> Xem thêm: C2C là gì? Những điều cần biết về mô hình kinh doanh C2C

5+ biện pháp giải tỏa căng thẳng trong công việc

Làm thế nào để giải tỏa căng thẳng trong quá trình làm việc? Để Sabay giúp bạn tìm hiểu nhé!

Tránh xa cà phê

Tránh xa cà phê có thể là một cách hữu ích để giảm căng thẳng trong công việc và tối ưu hóa sức khỏe. Không phải lúc nào sử dụng cà phê cũng giúp bạn tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Việc sử dụng quá nhiều chất kích thích có thể khiến bạn gặp phải các triệu chứng sau:

  • Caffeine có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn, gây mất ngủ hoặc làm giảm chất lượng giấc ngủ. Thay vì cà phê, bạn có thể thử sử dụng thảo dược như trà camomile hoặc valerian để giúp bạn thư giãn và ngủ ngon hơn.Thay vì sử dụng cà phê trong thời gian dài, bạn nên chuyển sang các loại trà thảo mộc, như trà lavender hoặc trà lúa mạch, để giúp thư giãn tâm trạng.
  • Caffeine có thể làm tăng huyết áp, điều này có thể đối với sức khỏe của bạn nếu bạn đã có vấn đề về huyết áp. Sử dụng các loại đồ uống thay thế như trà xanh, trà gừng hoặc nước lọc để giúp duy trì huyết áp ổn định.
  • Caffeine có thể gây kích thích dạ dày và tăng sản xuất acid dạ dày, gây ra vấn đề về tiêu hóa. Hãy sử dụng nước lọc hoặc nước ấm thay thế để tránh tăng thêm áp lực trên dạ dày.
  • Ở một số trường hợp, Caffeine có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục, đặc biệt là ở nam giới. Nếu bạn gặp vấn đề về tình dục hoặc muốn cải thiện sức khỏe tình dục, hạn chế cà phê là điều kiện tiên quyết.
5+ biện pháp giải tỏa căng thẳng trong công việc
5+ biện pháp giải tỏa căng thẳng trong công việc

Nói chung, việc tránh xa cà phê có thể giúp giảm căng thẳng và tối ưu hóa sức khỏe. Tuy nhiên, nếu bạn quyết định giảm cà phê hoặc loại bỏ nó hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống, hãy thực hiện điều này một cách từ từ để tránh triệu chứng rút cà phê.

Quan tâm đến bản thân

Việc quan tâm đến bản thân là một phần quan trọng trong quá trình giảm căng thẳng trong công việc và duy trì sức khỏe tâm lý và tinh thần.

Bạn cần đặt ra những mục tiêu và kế hoạch hàng ngày cho công việc và cuộc sống cá nhân. Điều này giúp bạn có sự kiểm soát và cảm giác tự tin hơn về công việc và cuộc sống của mình.

Quan tâm đến bản thân
Quan tâm đến bản thân

Ngoài ra, dành thời gian cho việc chăm sóc sức khỏe của bạn, bao gồm việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục đều đặn và đảm bảo ngủ đủ giấc cũng khiến sức khỏe thể chất và tinh thần của bạn ổn định hơn.

Đôi khi, việc quan tâm đến bản thân cũng bao gồm việc từ chối một số yêu cầu hoặc cam kết nếu bạn cảm thấy quá tải. Bạn hãy học cách đặt giới hạn và nói “không” khi cần thiết.

Nếu bạn cảm thấy căng thẳng quá mức, đừng ngần ngại tìm kiếm sự hỗ trợ từ người thân, bạn bè hoặc chuyên gia tâm lý. Đôi khi, việc chia sẻ cảm xúc và tìm kiếm lời khuyên có thể giúp bạn cải thiện tâm trạng.

Làm việc kết hợp giải lao

Làm việc kết hợp giải lao là một phần quan trọng trong quá trình quản lý căng thẳng trong công việc. Trong các khoảng thời gian giải lao, bạn có thể thực hiện các bài tập giãn cơ đơn giản và thở sâu. Điều này có thể giúp bạn thư giãn cơ bắp và giải tỏa tinh thần.

Làm việc kết hợp giải lao
Làm việc kết hợp giải lao

Trong quá trình làm việc, đừng chỉ cắm cúi làm việc mà hãy tạo ra các khoảng thời gian ngắn giữa công việc để thư giãn. Chẳng hạn, sau mỗi 25-30 phút làm việc tập trung, bạn có thể nghỉ 5 phút để cơ thể và đầu óc được giải lao.

Sắp xếp công việc một cách khoa học

Sắp xếp công việc một cách khoa học là một trong những cách hiệu quả để giảm căng thẳng trong công việc. Một số tips sắp xếp công việc một cách khoa học bao gồm:

  • Thứ nhất, sắp xếp công việc dựa trên mức độ quan trọng. Bạn nên ưu tiên hoàn thành những nhiệm vụ quan trọng hơn trước.
  • Tiếp theo, mỗi ngày, bạn nên lên kế hoạch cụ thể cho công việc. Điều này giúp bạn biết được phải làm gì và không bị lạc hướng trong công việc.
  • Bạn có nhiều phần mềm và ứng dụng giúp bạn quản lý thời gian và công việc hiệu quả. Ví dụ như Todoist, Asana, hoặc Trello.
  • Mặc khác, đừng quên sắp xếp công việc thành các nhóm hoặc danh mục dựa trên tính chất và loại công việc. Điều này giúp bạn tập trung vào từng loại công việc một và không bị lan man.
  • Cuối cùng, đừng đồng ý làm mọi việc mà bạn không có thời gian hoặc tài năng. Hãy biết nói “không” khi cần.
Sắp xếp công việc một cách khoa học
Sắp xếp công việc một cách khoa học

Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề

Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề là một phần quan trọng trong việc giải tỏa căng thẳng trong công việc. Thay vì tập trung vào những khía cạnh tiêu cực của một tình huống, bạn cần tìm ra các khía cạnh tích cực khác. Điều này có thể giúp bạn tìm ra cách giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.

Mặc khác, thay vì tập trung vào sự phức tạp của vấn đề, hãy tìm cách tạo ra giải pháp. Hãy hỏi bản thân, “Làm thế nào để giải quyết vấn đề này?”. Hãy xác định xem vấn đề đó có thực sự ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống của bạn hay không. Nếu không, có thể bạn đang dành quá nhiều thời gian và tâm trí cho một vấn đề không quan trọng.

Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề
Thay đổi cách nhìn nhận vấn đề

Khi chúng ta biết cách giải tỏa căng thẳng, công việc sẽ trở nên dễ dàng hơn, sức khỏe tinh thần được bảo vệ, và chất lượng cuộc sống cải thiện. Hãy chấp nhận rằng căng thẳng là một phần cuộc sống và học cách đối phó với nó một cách tích cực.

>>> Xem thêm: Doanh nghiệp số là gì? Đặc điểm của doanh nghiệp số

Kết luận

Trên hết, quản lý căng thẳng trong công việc là một kỹ năng quan trọng. Nắm vững những biện pháp giải tỏa căng thẳng có thể giúp bạn duy trì sự cân bằng và hiệu suất tốt trong công việc và cuộc sống.

Theo dõi Sabay để cập nhật những tin tức hữu ích khác nha bạn!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (100 bình chọn)

về SABAY GROUP

99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0931791122

Form liên hệ
Liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất đến quý khách

    Tại SABAY, chúng tôi cùng mang trong mình KHÁT VỌNG được PHỤNG SỰ cộng đồng, THÀNH CÔNG của khách hàng chính là HẠNH PHÚC của SABAY. VINH QUANG đích thực là khi chúng ta THÀNH CÔNG cùng nhau.

    FANPAGE

    MAP

    văn phòng không đồng