Làm cách nào để đo đạc diện tích văn phòng? Cùng Sabay tìm hiểu chi tiết cách tính diện tích văn phòng qua bài viết dưới đây.
Mục lục bài viết
Diện tích NET
Diện tích Net là phần diện tích văn phòng thực tế mà các doanh nghiệp thuê phải trả phí và được sử dụng. Diện tích Net được tính từ tường kéo dài đến vách ngăn. Phần diện tích này không bao gồm khu vực công cộng như sảnh, hàng lang, WC và các khu vực khác của tòa nhà.
Ở một số tòa nhà, diện tích NET có thể bao gồm diện tích các cột, trụ trên sàn hoặc không khi tòa nhà có kết cấu nhiều cột.
Diện tích NET được ngăn cách với phần diện tích công cộng của tòa nhà bằng tường, các vách ngăn hoặc cửa kính. Trên thực tế, những phần diện tích công cộng như nhà vệ sinh, thang máy, cầu thang bộ sẽ không được tính vào diện tích NET, mà được tính theo diện tích GROSS. Doanh nghiệp sẽ không cần trả phí cho phần diện tích này khi thuê văn phòng.
Thông thường, khi ký kết hợp đồng thuê văn phòng, bên cho thuê sẽ tính diện tích NET cho khách thuê.
Diện tích GROSS
Diện tích Gross được tính theo công thức: Diện tích Gross = diện tích Net + Diện tích phần sử dụng chung.
Diện tích Gross là phần diện tích bao gồm diện tích mà doanh nghiệp thuê để làm việc cộng thêm phần diện tích sử dụng chung: thang máy, WC, sảnh, thang bộ, lối thoát hiểm,…
Khi các doanh nghiệp thuê diện tích cả sàn, điều đó đồng nghĩa với việc doanh nghiệp thuê diện tích GROSS. Sự khác biệt giữa 2 loại diện tích này sẽ ảnh hưởng đến chi phí mà doanh nghiệp bỏ ra để thuê văn phòng.
Cách đo đạc diện tích văn phòng
Diện tích văn phòng ảnh hưởng trực tiếp đển tiền thuê của chúng. Làm cách nào để đo đạc chính xác diện tích văn phòng?
Thông thường, có 3 cách để đo đạc diện tích văn phòng, cụ thể:
- Cách 1: Đo thông thủy, trong lòng văn phòng: Cách đo này sẽ giúp doanh nghiệp tính được phần diện tích nằm trong lòng văn phòng.
- Cách 2: Đo theo tim tường và vách bao quanh văn phòng: Phần diện tích bao gồm không gian trong lòng văn phòng và các vách bao quanh.
- Cách 3: Đo theo mép ngoài của tường và vách bao quanh văn phòng: Tiến hành đo đạc toàn bộ khu vực văn phòng gồm không gian bên trong, vách bao quanh và mép ngoài tường.
Trong đó: Nếu áp dụng phương pháp đo theo thông thủy sẽ không gồm mép ngoài của tường. Do đó, kết quả thu được sẽ ít hơn 3-5% so với diện tích xây dựng.
Những lưu ý khi đo đạc văn phòng
Diện tích không hữu ích
Đây chính là các góc chết trong không gian. Chúng là phần diện tích không được sử dụng do hình dạng bất thường của văn phòng hoặc thiết kế có nhiều cột.
Kiểm tra diện tích thực khi kết thúc hợp đồng
Nhiều doanh nghiệp thường chủ quan và không đo đạc lại diện tích thực tế. Tuy nhiên, số liệu các chủ tòa nhà đưa ra không hẳn là hoàn toàn chính xác hết.
Việc chênh lệch giữa diện tích thực tế và diện tích trong hợp đồng sẽ làm ảnh hưởng đến chi phí phải trả. Đặc biệt, nếu hợp đồng kéo dài trong 3-5 năm sẽ khiến doanh nghiệp thất thoát một khoản tiền không hề nhỏ. Do đó, để đảm bảo quyền lợi, cả 2 bên nên thống nhất và tiến hành đo đạc lại diện tích thực tế trước khi ký kết hợp đồng giao dịch.
>>> Xem thêm: 5 cách huy động vốn an toàn cho người mới khởi nghiệp
Kết luận
Bạn đã biết cách tính diện tích văn phòng chưa? Theo dõi Sabay để biết thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!
——————————————————
Địa chỉ: SABAY BUILDING
Hotline: 0931791122
SABAY OFFICE – 11A Hồng Hà, P.2, Q. TB
SABAY OFFICE – 05 Đồng Nai, P.2, Q. TB