Văn hóa doanh nghiệp là phần quan trọng tác động mạnh đến sự phát triển của doanh nghiệp. Một doanh nghiệp vững mạnh là một doanh nghiệp sở hữu văn hóa làm hài lòng nhân viên cũng như hài lòng khách hàng của họ. Bất kỳ doanh nghiệp nào thiếu đi yếu tố văn hóa cũng khó tồn tại được trong môi trường cạnh tranh khắc nghiệt hiện nay. Vậy, văn hóa doanh nghiệp là gì? Cùng Sabay tìm hiểu khái niệm văn hóa doanh nghiệp và tầm quan trọng của nó với tổ chức.
Mục lục bài viết
Văn hóa doanh nghiệp là gì?
Văn hóa doanh nghiệp là một cụm từ đã không còn xa lạ với dân văn phòng. Mỗi nền văn hóa hay môi trường khác nhau sẽ có một định nghĩa khác nhau. Chung uy, ta có thể hiểu rằng:
Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ giá trị văn hóa được xây dựng nên trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Từ đó trở thành các quy tắc, tập quán quen thuộc ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời chi phối tình cảm, cách suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp qua việc theo đuổi và thực hiện các mục đích.
Văn hóa doanh nghiệp dù được định hình có chủ đích hay được phát triển một cách hữu cơ, đều đạt đến cốt lõi của hệ tư tưởng và thực tiễn của công ty, và ảnh hưởng trực tiếp đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp của một công ty có thể được phản ánh qua nhiều khía cạnh. Ví dụ như đồng phục, cách ăn mặc của nhân viên, bộ nhận diện của công ty hay các chính sách của doanh nghiệp,…
Văn hóa doanh nghiệp được định hình có chủ đích, tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp với nhau. Đấy chính là tài sản vô hình và vô giá của mỗi doanh nghiệp.
>>> Xem thêm: Phân biệt các loại thuế dành cho doanh nghiệp
Tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp là một phần quan trọng của bất kỳ tổ chức, công ty nào. Bằng cách định hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như dẫn dắt nhân viên đi theo mục tiêu đã định ra, văn hóa doanh nghiệp thúc đẩy sự phát triển của một doanh nghiệp. Các lợi ích quan trọng của văn hóa doanh nghiệp như:
Giữ chân nhân viên
Lợi ích hàng đầu của văn hóa doanh nghiệp chính là giữ chân nhân viên của mình. Hiện nay, các nhân viên đều yêu thích một môi trường làm việc thoải mái, cởi mở, thúc đẩy sự phát triển của bản thân, tạo nên các giá trị cho doanh nghiệp. Việc khuyến khích giao tiếp cởi mở và gắn kết cộng đồng cũng là cách khiến nhân viên cảm thấy có giá trị và được đánh giá cao.
Với một nền văn hóa tuyệt vời, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều nhân tài cho vị trí tuyển dụng. Đồng thời giữ chân các nhân viên lâu năm của mình. Bên cạnh đó, tiết kiệm được thời gian và giảm thiểu những rắc rối trong quá trình thuê và đào tạo nhân viên mới.
Tạo thương hiệu đại chúng lớn
Một thương hiệu lớn sẽ là điểm nhấn giữ chân khách hàng của mọi doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp liên quan rất nhiều đến cách công ty giao thiệp và kết nối với khách hàng. Nền văn hóa mạnh mẽ sẽ thúc đẩy mối quan hệ lành mạnh giữa các bên liên quan với nhau.
Khi các bên kiên kết công ty với các giá trị và hành vi tích cực, họ có nhiều khả năng kinh doanh và tin tưởng vào công ty này hơn.
Chất lượng
Một trong những lợi ích phải kể đến của văn hóa doanh nghiệp chính là khả năng giúp các công ty cung cấp sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Các tiêu chuẩn văn hóa xuất sắc sẽ chuyển đổi thành các sản phẩm và dịch vụ chất lượng. Giúp doanh nghiệp tạo được tiếng vang và danh tiếng trên thị trường.
Để có được thành quả như vậy, công ty cần tạo nên bầu không khí lý tưởng để nhân viên có thể làm việc hiệu qủa. Mang đến các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn cao của thị trường, đạt được sự hài lòng của khách hàng.
Cải thiện phúc lợi nhân viên
Các giá trị và văn hóa của doanh nghiệp đóng góp vai trò quan trọng trong việc xác định cách nhân viên được đối xử và những quyền lợi họ nhận được. Những công ty có chương trình định hướng sức khỏe, cân bằng công việc và cuộc sống sẽ cải thiện sức khỏe và sự phát triển của nhân viên.
Việc cung cấp môi trường làm việc lý tưởng và thúc đẩy sự phát triển của nhân viên là bước tiến quan trọng tạo nên lực lượng lao động hạnh phúc.
>>> Xem thêm: Quản trị văn phòng là gì?
Một số ví dụ xây dựng văn hóa doanh nghiệp thành công
Rất nhiều các tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mình. Từ đó mang đến sự đồng bộ và nhất quán trong hệ thống bộ máy doanh nghiệp. Một số doanh nghiệp tiêu biểu Sabay muốn giới thiệu đến bạn như:
Một ví dụ điển hình cho doanh nghiệp thành công trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp chính là Google. Trải qua nhiều năm hoạt động, Google luôn tạo ra môi trường làm việc cạnh tranh nhưng vẫn cân đối tốt giữa công việc và cuộc sống. Điều làm nên văn hóa doanh nghiệp của Google không phải là các chuyến đi của nhân viên, các bữa tiệc, môi trường làm việc,…Thay vào đó, văn hóa doanh nghiệp được xây dựng nên nhờ vào sự sẵn lòng, khả năng xem xét, sự tiên tục đổi mới của Google. Từ đó, dẫn lối hình thành nên một doanh nghiệp thành công trên thị trường.
Để tồn tại trong nền công nghiệp cạnh tranh, Facebook luôn cố gắng mang đến cho nhân viên môi trường làm việc tốt nhất. Công ty đã và đang hỗ trợ cho nhân viên các tùy chọn kho, thực phẩm, không gian văn phòng mở cùng các tiện ích khác. Bên cạnh đó, công ty còn tạo điều kiện, đánh giá cao các giá trị của giao tiếp mở, phát triển cá nhân, phát triển đội nhóm. Bằng cách thúc đẩy nhân viên phát triển và cải thiện, Facebook cung cấp cho họ những điều kiện tốt nhất, hình thành nên một văn hóa doanh nghiệp thành công.
Ikea
Văn hóa doanh nghiệp của Ikea được dựa trên sự bình đẳng và hòa nhập. Chính điều này đã tạo nên danh tiếng và tiếng vang trong lòng khách hàng. Nhiều khách hàng đã đánh giá cao về công ty cũng như những sản phẩm của họ bởi chính sự bình đẳng và hòa nhập này.
Một môi trường làm việc tuyệt vời, đồng nghiệp thân thiện, hướng tới đội ngũ là văn hóa doanh nghiệp mà Twitter luôn hướng đến. Công ty luôn khuyến khích các cuộc họp mở, các suất ăn miễn phí cho nhân viên, những kì nghỉ và nhiều đặc quyền khác. Bằng cách tạo nên văn hóa doanh nghiệp như vậy, các nhân viên của Twitter hầu hết là những người giỏi, yêu thích và quý trọng công việc của mình.
Zappos
Cách để nhà bán lẻ quần áo và giày trực tuyến này tuyển dụng nhân sự chính là dựa trên sự phù hợp về văn hóa. Những nhà quản lý đã thiết lập văn hóa và coi việc phù hợp với văn hóa là một khía cạnh quan trọng khi tuyển dụng của họ.
Kết quả của văn hóa công ty chính là nhân viên hạnh phúc và đảm bảo khách hàng hài lòng.
Chevron
Đối với Chervon, văn hóa doanh nghiệp chính là sự an toàn của nhân viên, hỗ trợ lẫn nhau và quan tâm đến nhau. Công ty thường thúc đẩy hạnh phúc của nhân viên thông qua các chương trình hướng đến sức khỏe và giải lao trong giờ làm việc.
Mỗi doanh nghiệp đều có một văn hóa riêng. Những ví dụ trên sẽ giúp bạn xác định được văn hóa doanh nghiệp của tổ chức của mình. Từ đó hình thành nên văn hóa riêng biệt cho tập thể.
>>> Xem thêm: Tổng hợp các chi phí văn phòng ảo
Kết luận
Hy vọng những chia sẻ trên của Sabay giúp bạn hiểu thêm về văn hóa doanh nghiệp cũng như tầm quan trọng của nó với doanh nghiệp. Theo dõi Sabay để cập nhật thêm các thông tin hữu ích về doanh nghiệp bạn nhé!
—————————————————
Địa chỉ: SABAY BUILDING
Hotline: 0931791122