Một thị trường kinh doanh không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp. Bên cạnh thị trường chính, các doanh nghiệp nên nghiên cứu thêm thị trường ngách để phát triển sản phẩm, dịch vụ của mình.
Thị trường ngách là gì? Làm thế nào xác định thị trường ngách cho thương hiệu của bạn? Theo dõi nội dung sau của Sabay.
Mục lục bài viết
Thị trường ngách là gì?
Thị trường ngách (Niche Market) là một phân khúc nhỏ của một thị trường lớn, có nhu cầu và sở thích riêng. Việc các định mục tiêu và nhắm đến các đối tượng thuộc thị trường ngách là một chiến lược kinh doanh hiệu quả nhằm gia tăng thị phần và giảm bớt sự cạnh tranh trên thị trường với các đối thủ của mình.
Bằng cách nhắm vào một nhóm đối tượng duy nhất, doanh nghiệp có thể tập trung bán các sản phẩm vào phân khúc thị trường cụ thể và tìm kiếm nguồn lợi từ thị trường ngách này.
Ví dụ: Bằng việc phát hiện ra nhóm khách hàng có nhu cầu làm việc xuyên đêm, làm việc liên tục, Sabay cho ra mắt tòa nhà văn phòng không ngủ 99 Cộng Hòa. Với mô hình kinh doanh mới này, Sabay tập trung khai thác tệp khách hàng mới, một ngách thị trường mà ít doanh nghiệp nào khai thác.
Để xác định thị trường ngách, doanh nghiệp cần dựa trên các cơ sở sau:
- Giá
- Địa điểm
- Nhân khẩu học (thu nhập, giới tính, tuổi, trình độ học vấn, điều kiện kinh tế)
- Chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ
- Giá trị của người mua
Yêu cầu cần thiết khi tham gia thị trường ngách
Việc phát triển thị trường ngách sẽ mang lại cho doanh nghiệp cơ hội kinh doanh và bán sản phẩm với những đối tượng cụ thể. Khi tham gia thị trường ngách cần đáp ứng các yêu cầu sau:
- Kích thước của ngách đa dạng trong kinh doanh đòi hỏi quy mô thị trường phải đủ lớn để đạt được lợi nhuận cao.
- Doanh nghiệp phải xác định được nhu cầu và khả năng mua hàng của nhóm khách hàng tại ngách thị trường đó.
- Dự đoán triển vọng phát triển lâu dài của thị trường.
- Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ khách hàng cần gì? Bởi vì nhiều khách hàng có nhu cầu thực sự thường sẵn sàng trả giá cao hơn để sở hữu sản phẩm.
- Tài nguyên công ty về nhân lực, kỹ thuật, năng lực, phục vụ cho khai thác thị trường hiệu quả.
Tầm quan trọng của thị trường ngách
Thị trường ngách đóng vai trò quan trọng đối với mọi doanh nghiệp. Đối với các Startup hay doanh nghiệp nhỏ, thị trường ngách là một cơ hội để sinh lời và ít cạnh tranh với các đối thủ.
Thị trường ngách sẽ vận dụng các chiến thuật nghiên cứu thị trường, hình thành chân dung khách hàng, tận dụng các khe hở thị trường. Từ đó tại ra nhu cầu cho khách hàng. Những chiến thuật và thị trường ngách phải thay đổi liên tục và không giới hạn.
Thị trường ngách mang đến cho bạn nhiều lợi ích, cụ thể:
- Tạo mối quan hệ tốt giữa thương hiệu và khách hàng
- Giảm khả năng cạnh tranh vì có thị trường riêng cho doanh nghiệp
- Tăng khả năng hiển thị, tiếp cận ở mức cá nhân hóa cao
- Mang đến sự thành công cho chiến lược Buzz Marketing
- Tăng nhận thức thương hiệu, lưu dấu ấn mạnh đối với khách hàng
Khi phân khúc thị trường ngách được phân tích sâu và chia nhỏ để hoạt động, doanh nghiệp sẽ nhận được doanh số bán hàng cao hơn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ tạp ra được những sản phẩm/ dịch vụ mang tính cá nhân hóa cao. Từ đó, dịch vụ sẽ được bán với mức giá tốt hơn, tăng trải nghiệm tới người dùng và thỏa mãn nhu cầu của mọi khách hàng.
>>> Xem thêm: Những quy định pháp luật về việc thuê văn phòng kinh doanh
Cách tìm thị trường ngách phù hợp cho doanh nghiệp
Tìm kiếm thị trường trên mạng xã hội
Bằng cách tìm kiếm thông qua Google, bạn có thể có nhiều góc độ và cách nhìn với các đối tượng khách hàng. Bạn sẽ biết được xu hướng của thị trường, biết được các nhu cầu thực chưa được phục vụ.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể biết trend bán hàng hiện nay là gì bằng cách truy cập thêm vào các cửa hàng trực tuyến để xem họ đang bán những mặt hàng nào.
Xây dựng chiến lược thị trường ngách bằng bản đồ tư duy
Để nghiên cứu thị trường ngách, bản đồ tư duy là một hình thức khá quan trọng. Bằng cách sử dụng bản đồ tư duy, bạn sẽ kích thích não bộ hoạt động hết công suất. Từ đó mở rộng suy nghĩ và sáng tạo thêm nhiều ý tưởng.
Khi sử dụng bản đồ tư duy, bạn có thể tạo nên những chiến lược, sơ đồ và chân dung về khách hàng thị trường ngách một cách hiệu quả.
Sử dụng đề xuất của Google
Khi bạn tìm kiếm về sản phẩm và dịch vụ nào đó, Google cũng sẽ có những đề xuất về từ khóa dưới chân trang. Hoặc ở mục mọi người cũng hỏi. Tại đây bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng, thông tin thu thập cho thị trường ngách.
Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa là cách tốt nhất để bạn tìm ra thị trường ngách. Thông qua từ khóa bạn sẽ đánh được tâm lý vào đúng các đối tượng tìm kiếm. Từ khóa có tần suất tìm kiếm cao sẽ giúp sản phẩm và dịch vụ được nhiều người biết đến.
Bạn đã hình dung được khách hàng, phân khúc thị trường ngách nhưng lại không mở rộng quảng bá thông qua nghiên cứu từ khóa thì sẽ khó thành công hơn.
Phân tích khách hàng từ Landing page các công cụ miễn phí
Landing page là một trong những cách để lấy thông tin khách hàng tốt nhất hiện nay. Qua những thông tin thu thập được, phân tích số liệu, nghiên cứu nhân khẩu học, thị trường… bạn sẽ biết được thị trường ngách của mình.
Hoặc có thể dùng A/B testing để kiểm định về phân khúc thị trường, nhu cầu. Ngoài ra, có rất nhiều ứng dụng như tháp nhu cầu, ứng dụng phân tích khách hàng, chiến lược marketing để nghiên cứu thị trường ngách. Bạn cần phải vận dụng tất cả để tìm hiểu thị trường ngách tốt nhất.
>>> Xem thêm: BMS là gì? Cách quản lý tòa nhà bằng BMS
Lưu ý khi nghiên cứu thị trường ngách
Nguy cơ khi thị trường ngách nhỏ
Thị trường ngách nhỏ sẽ rất khó để tăng trưởng kinh tế. Bạn phải có chỗ đứng trên thị trường, đảm bảo sản phẩm và dịch vụ độc đáo. Phải thực hiện nhiều chiến lược quảng bá để tăng thân thiết với khách hàng cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Đối thủ cạnh tranh ít
Ít đối thủ cạnh tranh cũng sẽ khiến bạn chủ quan và mất cơ hội cải tiến. Bạn sẽ kinh doanh theo kiểu cũ, ít phát triển ý tưởng. Điều này sẽ gặp nguy cơ khi nhu cầu của khách hàng đã đủ. Họ sẽ không cần thêm sản phẩm của bạn.
Ngoài ra, bạn cũng có thể đứng trước nguy cơ thiếu sáng tạo, sản phẩm đã cũ. Các thị trường ngách mới của các doanh nghiệp khác nổi bật hơn và thắng thế hoàn toàn. Họ bắt kịp được xu thế mới của thị trường. Do vậy, với thị trường ngách, cần nghiên cứu, thay đổi và biến hóa liên tục.
Đối thủ có sản phẩm đột phá hơn
Hãy cố gắng biến hóa, thay đổi và nghiên cứu mở rộng về thị trường ngách. Khi đối thủ của bạn có sản phẩm đột phá hơn bạn sẽ khó lòng vượt qua được họ.
Không nên chỉ có 1 thị trường ngách
Không có gì đảm bảo sự thống trị ở thị trường ngách của bạn là mãi mãi. Đừng dừng lại ở một thị trường ngách, hãy tạo ra nhiều phân khúc khách hàng, nhiều sản phẩm và dịch vụ. Nếu không mở rộng thị trường ngách thêm nhiều phân khúc khác bạn đang tự kìm chân của mình tại chỗ.
Hãy cân nhắc ít nhất bạn có 3 thị trường ngách trong các hoạt động kinh doanh của mình. Đặc biệt thường xuyên nghiên cứu tâm lý khách hàng, nhu cầu sử dụng và xu hướng của thị trường để đảm bảo tiến hóa kịp theo sự tăng trưởng nhu cầu của khách hàng.
>>> Xem thêm: Thủ tục thay đổi hộ kinh doanh thành doanh nghiệp
Kết luận
Cảm ơn quý đọc giá đã quan tâm tới những nội dung về thị trường ngách mà Sabay chia sẻ. Theo dõi Sabay để cập nhật những tin tức hữu ích khác!
SABAY BUILDING
Hotline: 093 179 1122
Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM