Mỗi thương hiệu, như một ngôi nhà, cần có một linh hồn, một biểu tượng thể hiện bản chất và giá trị cốt lõi của mình. Đó chính là vai trò của Mascot – những nhân vật đặc biệt, hình ảnh lôi cuốn, đứng như vị thần bảo hộ bên cạnh tên tuổi của doanh nghiệp. Như một người bạn thân thiết, Mascot không chỉ là biểu tượng đẹp mắt, mà còn là người chia sẻ giấc mơ và mục tiêu với thương hiệu. Cùng Sabay tìm hiểu khái niệm chi tiết về Mascot là gì và những điều cần biết về Mascot qua những chia sẻ sau.
Mục lục bài viết
Mascot là gì?
Mascot là từ viết tắt có nguồn gốc từ “Mascotte” trong tiếng Pháp, với ý nghĩa là bùa may mắn. Mascotte được dùng để mô tả những thứ gì mang đến may mắn cho người khác.
Theo tiếng Việt, Mascot được hiểu là linh vật – những động vật hoặc thực vật, hoặc cũng có thể là nhân vật có thật. Mascot được gọi chung là những biểu tượng, mô phỏng từ thực tế hoặc do con người tự nghĩ ra. Cuối cùng, ý nghĩa quan trọng nhất của Mascot là đại diện cho sự may mắn, mang ý nghĩa tốt đẹp và tích cực.
Mascot thường được sử dụng để giúp cụ thể hóa tính cách của một tổ chức, cộng đồng hoặc thương hiệu.
>>> Xem thêm: Checklist 15 phần mềm quản lý doanh nghiệp
Mascot được sử dụng ở đâu?
Mascot có thể được sử dụng ở nhiều nơi, bao gồm:
- Các sự kiện thể thao, lễ hội, hội chợ: Đây là một trong những địa điểm thường xuyên dùng Mascot để trang trí và quảng bá. Chắc hẳn không ít bạn đã từng nghe đến linh vật world cup 2014 tại Brazil là con Tatu. Những loại linh vật này thường được sử dụng để tiếp thị cho một chương trình hoặc một đội bóng nào đó.
- Các sự kiện quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp: Tại các nước châu Âu, Mascot được sử dụng phổ biến để xây dựng thương hiệu, mang sản phẩm đến gần hơn với công chúng.
- Các sự kiện ra mắt dịch vụ, sản phẩm: Với những sự kiện này, Mascot chính là phương pháp hiệu quả để thu hút nhiều sự chú ý của khách hàng. Những bộ trang phục Mascot sẽ gây nên sự chú ý đối với khách hàng đến tham quan và mua sắm sản phẩm/dịch vụ.
- Các chương trình sân khấu, ca nhạc: Mascot được sử dụng thường xuyên trong các chương trình truyền hình, ca múa nhạc. Điển hình gần đây chính là The Marked Singer – một chương trình ca nhạc phổ biến được không ít người quan tâm.
Những vấn đều cần lưu ý khi sử dụng Mascot
Ưu điểm
Mascot có những ưu điểm sau:
- Thu hút sự chú ý: Hầu hết các nhân vật Mascot đều được mô phỏng bởi các hình ảnh thân thuộc, có thiết kế đáng yêu và ngộ nghĩnh. Với tạo hình bắt mắt, Mascot thu hút khá nhiều sự quan tâm của các trẻ nhỏ, thậm chí là cả người lớn.
- Quảng bá thương hiệu: Mascot có thể giúp thương hiệu quảng bá hình ảnh và thông điệp đến khách hàng một cách hiệu quả. Thay vì sử dụng mascot được thiết kế theo hình ảnh nhân vật hoạt hình, các doanh nghiệp có thể thiết kế mascot theo hình ảnh sản phẩm hoặc logo thương hiệu của mình để gia tăng nhận thức của khách hàng.
- Tạo sự kết nối: Mascot có thể giúp thương hiệu tạo sự kết nối với khách hàng, giúp khách hàng cảm thấy gần gũi và thân thiện hơn với thương hiệu.
- Tiết kiệm chi phí quảng cáo: Mascot có thể giúp thương hiệu tiết kiệm chi phí quảng cáo, thay thế cho các hình thức quảng cáo truyền thống. Thay vì sử dụng những mẫu quảng cáo không đạt hiệu quả, bạn có thể sử dụng Mascot để vừa tiết kiệm chi phí, vừa quảng bá thương hiệu, sản phẩm của bạn.
Rủi ro
Mặc dù mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích trong việc quảng bá hình ảnh và dịch vụ, Mascot cũng có những rủi ro sau:
- Không phù hợp với mục tiêu và đối tượng của thương hiệu: Nếu Mascot không phù hợp với mục tiêu và đối tượng của thương hiệu, sẽ không thể giúp thương hiệu truyền tải thông điệp và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
- Không có tính sáng tạo và độc đáo: Khi Mascot không có tính sáng tạo và độc đáo, thương hiệu sẽ không tạo được ấn tượng và ghi nhớ trong lòng khách hàng.
- Không tương thích với bộ nhận diện thương hiệu: Nếu Mascot không tương thích với bộ nhận diện thương hiệu của thương hiệu, sẽ gây ra sự rối mắt và thiếu thống nhất.
Có không ít những thương hiệu đình đám với Mascot đại diện nổi tiếng như KFC, Mickey, Momo, Tiki,.. . Nhưng cũng có không ít thương hiệu sở hữu linh vật không đủ ấn tượng, nhạt nhòa trong lòng khách hàng như Burger King.
Có thể bạn chưa biết, Burger King cũng từng có Mascot đại diện mang mục đích cạnh tranh với KFC và McDonald’s với tên The King. Dù là thương hiệu đình đám nhưng Mascot của McDonald’s lại không được đón nhận bởi vì những đoạn phim quảng cáo mô tả The King giống như một kẻ thích ẩn nấp bên ngoài cửa sổ và quay lén họ.
Đỉnh điểm là trong một TVC quảng cáo, The King đã trở nên nổi loạn, đập vỡ đồ đạc trước khi bị nhân viên bệnh viện tóm gọn. Với sự “không thích” linh vật này của McDonald’s, năm 2011, doanh thu của hãng đã sụt giảm 6% so với trước đó. Sau đó, The King của McDonald’s đã bị loại bỏ, Agency đứng sau chiến dịch quảng cáo này cũng bị chấm dứt hoạt đồng.
Cũng như The King của McDonald’s, Pedobear của Kit Kat Australia, thỏ The Noid của Domino Pizza cũng chịu chung số phận bị tẩy chay và loại bỏ.
Vai trò của Mascot đối với doanh nghiệp
Mascot có vai trò quan trọng đối với doanh nghiệp, bao gồm:
- Tạo nhận diện thương hiệu mạnh mẽ: Mascot là một hình ảnh độc đáo, dễ nhớ, giúp thương hiệu dễ dàng được nhận biết và nhớ đến hơn. Điều này đặc biệt quan trọng trong thời đại cạnh tranh gay gắt, nơi thương hiệu cần phải nổi bật để thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Tạo thiện cảm với khách hàng: Mascot thường được thiết kế với hình ảnh ngộ nghĩnh, đáng yêu, thân thiện, giúp tạo thiện cảm với khách hàng, đặc biệt là trẻ em. Điều này có thể giúp doanh nghiệp xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng, thúc đẩy hành vi mua sắm.
- Truyền tải thông điệp thương hiệu: Mascot có thể được sử dụng để truyền tải thông điệp thương hiệu một cách thú vị và gần gũi hơn. Nhân vật Mascot có khả năng tạo ra câu chuyện hoặc thể hiện giá trị của sản phẩm hoặc thương hiệu một cách dễ dàng và hiệu quả.
- Tăng cường sự gắn kết nội bộ: Mascot có thể giúp tăng cường sự gắn kết nội bộ của nhân viên, tạo ra một môi trường làm việc vui vẻ, năng động.
Lưu ý khi thiết kế Mascot
Thiết kế là công đoạn quan trọng để hình thành nên Mascot cho doanh nghiệp. Trong quá trình thiết kế linh vật, doanh nghiệp cần lưu ý những điểm sau:
Thương hiệu
Để thiết kế Mascot cho thương hiệu, câu hỏi đầu tiên mà các lãnh đạo phải trả lời chính là: Mục tiêu khi sử dụng Mascot của doanh nghiệp là gì?
Đối với doanh nghiệp, Mascot đóng vai trò truyền tải câu chuyện của thương hiệu đến với khách hàng. Đồng thời, Mascot cũng là cầu nối với họ đến với doanh nghiệp của bạn. Chính vì thế, để xây dựng Mascot phù hợp, doanh nghiệp cần đánh giá liệu rằng thương hiệu, ngành nghề, mô hình kinh doanh có thực sự phù hợp để phát triển Mascot hay không.
Ngoại hình nhân vật
Ngoại hình nhân vật cần dễ thương, ngộ nghĩnh, phù hợp với đối tượng của thương hiệu. Doanh nghiệp cần thống nhất linh vật của mình nên là một nhân vật đầy đủ các bộ phận hay chỉ có một gương mặt.
Mỗi cách làm đều có ưu nhược điểm khác nhau. Nếu không có ý định sử dụng linh vật trong các hoạt động truyền thông khác thì việc vẽ toàn bộ cơ thể đôi khi không cần thiết.
Màu sắc
Màu sắc của nhân vật Mascot cần tươi sáng, bắt mắt, phù hợp với thương hiệu. Một lưu ý quan trọng khi thiết kế Mascot chính là chỉ nên sử dụng ít màu, đảm bảo việc in ấn và hiển thị không xảy ra vấn đề.
Tính cách nhân vật
Tính cách nhân vật cần thể hiện được giá trị cốt lõi của thương hiệu. Mascot của bạn sẽ có tính cách như thế nào? Vui vẻ, đáng yêu hay nghiêm túc? Hãy sử dụng các đặc điểm, giá trị của thương hiệu để thể hiện rõ tính cách của nhân vật.
Hành động
Hành động của nhân vật cần thể hiện được thông điệp của thương hiệu. Mascot của doanh nghiệp có thể thiết kế các hành động như vẫy tay, chạy nhảy, vận động liên tục,…
Cấu tạo
Mascot hiện nay được sản xuất dưới rất nhiều dạng: dạng bông, dạng bơm hơi, 3D composite,… Mỗi dạng sản xuất Mascot sẽ cho ra thành phẩm khác nhau. Từ đó, thiết kế cũng ảnh hưởng không ít đến sản phẩm hoàn thiện sau này.
>>> Xem thêm: Bí mật kinh doanh là gì? Hình thức xử lý xâm phạm bí mật kinh doanh
Kết luận
Trong thế giới kinh doanh ngày nay, Mascot không chỉ là biểu tượng, mà là một người hùng thầm lặng đứng đằng sau sự thành công của mỗi doanh nghiệp. Với khả năng tạo sự kết nối, Mascot không chỉ là hình ảnh, mà là cầu nối giữa thương hiệu và khách hàng.
Theo dõi Sabay để cập nhật những tin tức hữu ích bạn nha!
SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA
Hotline: 093 179 1122
Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM