Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu chi tiết 2023

Trong quá trình thành lập doanh nghiệp, hồ sơ khai thuế ban đầu là một trong các thủ tục bắt buộc phải thực hiện. Đây được xem là bước đầu tiên đặt nền móng để thiết lập các tiêu chuẩn, nguyên tắc cho hệ thống kế toán của doanh nghiệp. Hồ sơ khai thuế ban đầu là gì? Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu như thế nào? Cùng Sabay giải đáp qua những chia sẻ ngay sau đây.

Hồ sơ khai thuế ban đầu là gì?

Hồ sơ khai thuế ban đầu là tài liệu đăng ký khai thuế mà các cá nhân, tổ chức phải nộp tại cơ quan thuế trong thời hạn quy định khi bắt đầu hoạt động kinh doanh. Hồ sơ này bao gồm các thông tin cơ bản về người đăng ký, thông tin về hoạt động kinh doanh, số thuế suất, phương thức và thời gian nộp thuế.

Hồ sơ khai thuế ban đầu là gì?
Hồ sơ khai thuế ban đầu là gì?

Hồ sơ khai thuế ban đầu cũng thường được yêu cầu khi các cá nhân, tổ chức muốn thay đổi loại hình hoạt động kinh doanh, thay đổi địa chỉ kinh doanh hoặc thay đổi thông tin liên quan đến thuế. Việc nộp hồ sơ khai thuế ban đầu là bước đầu tiên và rất quan trọng để bắt đầu đăng ký thuế và thực hiện nghĩa vụ thuế đúng hạn.

Thành phần của hồ sơ khai thuế ban đầu

Hồ sơ khai thuế ban đầu thường bao gồm các thành phần sau:

  1. Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh: Là tài liệu chứng nhận doanh nghiệp đã được đăng ký kinh doanh tại cơ quan quản lý thuế.
  2. Quyết định bổ nhiệm Giám đốc, Tổng giám đốc
  3. Quyết định bổ nhiệm Kế toán trưởng hoặc người phụ trách kế toán của doanh nghiệp
  4. Bản sao công chứng giấy chứng minh nhân dân của người đại diện cho doanh nghiệp
  5. Công văn đăng ký hình thức kế toán (Theo thông tư 200)
  6. Bảng đăng ký trích khấu hao tài sản cố định
  7. Tờ khai lệ phí môn bài bản sao đi kèm với xác nhận đã nộp tiền lệ phí môn bài

Tùy vào từng quy định của cơ quan thuế địa phương, có thể có thêm hoặc bớt các thành phần trong hồ sơ khai thuế ban đầu. Do đó, trước khi đăng ký hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần liên hệ với cơ quan quản lý thuế trực tiếp để được hướng dẫn cụ thể.

Những việc cần làm trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu, doanh nghiệp cần thực hiện các bước sau:

Treo bảng hiệu tại trụ sở doanh nghiệp

Trước khi nộp hồ sơ khai thuế, doanh nghiệp cần tiến hành treo bảng hiệu công ty tại trụ sở văn phòng. Bảng hiệu công ty phải đảm bảo đầy đủ các thông tin của doanh nghiệp bao gồm: tên, mã số thuế, địa chỉ trụ sở chính.

Lúc này, đơn vị quản lý thuế sẽ đến trụ sở để kiểm tra tình hình hoạt động và bảng hiệu công ty.

Đăng ký chữ ký số

Song song với việc treo bảng hiệu công ty, doanh nghiệp cần tiến hành đăng ký chữ ký số để nộp tờ khai lệ phí môn bài và thực hiện các thủ tục báo cáo thuế.

Ngoài ra, đăng ký chữ ký số cũng là thủ tục bắt buộc để doanh nghiệp thực hiện kê khai thông tin, ký xác thực điện tử trên các phần mềm BHXH, hải quan, hóa đơn điện tử,…

Những việc cần làm trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu
Những việc cần làm trước khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Mở tài khoản ngân hàng

Sau khi hoàn tất thủ tục đăng ký và sở hữu chữ ký số, doanh nghiệp tiếp tục tiến hành mở tài khoản ngân hàng. Tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp được sử dụng trong việc giao dịch, thực hiện quá trình kinh doanh của doanh nghiệp.

Đây cũng là tài khoản để doanh nghiệp có thể dùng để nộp tiền lệ phí môn bài và các khoản phí khác cho Kho bạc nhà nước. Thông thường, tài khoản ngân hàng của doanh nghiệp sẽ không mất phí thực hiện. Doanh nghiệp chỉ cần duy trì số dư thế chân khoảng 1 triệu động để có thể thực hiện các giao dịch thông qua tài khoản này.

Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu chi tiết 2023

Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu như sau:

Bước 1: Chuẩn bị các giấy tờ cần thiết

Doanh nghiệp kiểm tra và chuẩn bị các giấy tờ cần thiết cho hồ sơ khai thuế ban đầu như: phiếu đăng ký kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép hoạt động (nếu có), giấy tờ cá nhân của chủ doanh nghiệp và các giấy tờ liên quan đến thuế.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Doanh nghiệp cử đại diện hợp pháp nộp hồ sơ lên Chi cục thuế Quận/huyện nơi đặt trụ sở công ty.

Hồ sơ khai thuế ban đầu được nộp tại bộ phận một cửa (phòng Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế).

Bước 3: Hoàn tất thủ tục đăng ký

Sau khi đã nộp hồ sơ, doanh nghiệp cần chờ nhân viên thuế xuống xác minh tại doanh nghiệp.

Khi đã có quyết định chính thức của cơ quan Thuế, doanh nghiệp có thể bắt đầu thực hiện thủ tục đặt in hóa đơn giá trị gia tăng.

Trong trường hợp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh ngay sau khi nhận giấy phép kinh doanh, thì ngày cuối cùng của tháng ghi trên giấy phép kinh doanh chính là thời hạn nộp hồ sơ khai thuế ban đầu.

Nếu doanh nghiệp nhận được giấy phéo kinh doanh nhưng chưa đi vào hoạt động ngay, thì doanh nghiệp phải nộp hồ sơ khai thuế ban đầu trong vòng 30 ngày kể từ ngày ghi trên giấy đăng ký kinh doanh.

Để hoạt động sản xuất kinh doanh được thực hiện sớm, doanh nghiệp nên sớm hoàn thiện các thủ tục khai thuế ban đầu trong thời gian nhanh nhất.

Lưu ý: Trong quá trình thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu, chủ doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định của pháp luật về thuế, cũng như các quy định của cơ quan thuế địa phương. Nếu có bất kỳ sai sót hoặc vi phạm nào, chủ doanh nghiệp có thể bị phạt hoặc xử lý hành chính theo quy định của pháp luật.

Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu chi tiết 2023
Các bước thực hiện hồ sơ khai thuế ban đầu chi tiết 2023

Những việc cần làm sau khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu

Nộp tờ khai lệ phí môn bài

Tờ khai lệ phí môn bài là một trong những chứng từ quan trọng được yêu cầu đối với những người kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, vận tải…

Các doanh nghiệp cần phải nộp tờ khai này vào đầu năm và sau đó là mỗi năm một lần. Việc nộp đúng thời hạn giúp tránh phải chịu các khoản phạt nếu quá hạn nộp.

Đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

Để giảm thiểu việc sử dụng hóa đơn giấy và tăng tính hiệu quả cho các hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Hóa đơn điện tử còn giúp cho việc xử lý và lưu trữ dữ liệu trở nên thuận tiện hơn.

Sau khi đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp cần phải chú ý đến việc đảm bảo tính bảo mật và chính xác của hóa đơn điện tử.

Đăng ký nộp thuế điện tử

Đăng ký nộp thuế điện tử cũng là một việc cần thiết sau khi nộp hồ sơ khai thuế ban đầu. Nó giúp cho các doanh nghiệp có thể nộp thuế và quản lý các khoản thuế của mình một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Bên cạnh đó, việc nộp thuế điện tử còn giúp tránh phải mất thời gian và chi phí cho việc đi lại đến các cơ quan thuế để nộp thuế trực tiếp.

>>> Xem thêm: Các cách hạch toán tiền nộp chậm thuế

Kết luận

Với những chia sẻ của chúng tôi, hy vọng bạn sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về hồ sơ khai thuế ban đầu và quy trình khai thuế ban đầu chi tiết năm 2023. Để giải đáp các thắc mắc liên quan đến quá trình khai thuế ban đầu, mời bạn đọc liên hệ Sabay qua Hotline 093 179 1122. Cảm ơn bạn đọc đã đón xem. Cùng theo dõi Sabay để cập nhật những tin tức hữu ích nhất mỗi ngày!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (102 bình chọn)

về SABAY GROUP

99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0931791122

Form liên hệ
Liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất đến quý khách

    Tại SABAY, chúng tôi cùng mang trong mình KHÁT VỌNG được PHỤNG SỰ cộng đồng, THÀNH CÔNG của khách hàng chính là HẠNH PHÚC của SABAY. VINH QUANG đích thực là khi chúng ta THÀNH CÔNG cùng nhau.

    FANPAGE

    MAP

    văn phòng không đồng