Thủ tục mở công ty cung cấp nhân lực lao động 2023

Do nhu cầu thuê nhân lực ngày càng tăng, các công ty cung cấp nhân lực đang trở nên khá phổ biến trên thị trường. Dù loại hình này mới được pháp luật công nhận trong những năm gần đây, tuy nhiên nó vẫn thu hút không ít sự quan tâm của mọi người. Cùng Sabay tìm hiểu về công ty cung cấp nhân lực lao động và thủ tục mở công ty cung cấp nhân lực lao động qua những chia sẻ ngay sau đây.

Cung cấp nhân lực là gì?

Cung cấp nhân lực là hoạt động kinh doanh mà một công ty chuyên về việc tìm kiếm, tuyển chọn và cung cấp nguồn nhân lực phù hợp cho các doanh nghiệp hoặc tổ chức khác.

Cung cấp nhân lực là gì?
Cung cấp nhân lực là gì?

Công ty cung cấp nhân lực đóng vai trò trung gian giữa người lao động và nhà tuyển dụng, giúp đảm bảo sự khớp lệch giữa nhu cầu công việc và ứng viên phù hợp với yêu cầu của các vị trí việc làm.

Công ty cung cấp nhân lực lao động là gì?

Công ty cung cấp nhân lực lao động là một loại doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ nhân lực. Các công ty này tập trung vào việc tuyển dụng, đào tạo và cung cấp nhân viên cho các công ty hoặc tổ chức khác. Doanh nghiệp cung cấp nhân lực sẽ cho thuê lại lao động, ký hợp đồng với người lao động nhưng không trực tiếp sử dụng họ mà cho doanh nghiệp khác sử dụng. Những người lao động vẫn duy trì quan hệ lao động với người sử dụng lao động nhưng làm việc trực tiếp cho doanh nghiệp thuê lại và chịu sự quản lý của doanh nghiệp đó.

Công ty cung cấp nhân lực lao động là gì?
Công ty cung cấp nhân lực lao động là gì?

Dịch vụ cung cấp nhân lực lao động mới được chấp thuận những năm gần đây. Do đó, quy định của pháp luật điều chỉnh về vấn đề này còn khá nhiều hạn chế, phần lớn chỉ tập trung vào hoạt động cấp phép kinh doanh. Điều này giúp cho các doanh nghiệp thuê nhân lực phù hợp với nhu cầu và tiết kiệm thời gian, công sức trong quá trình tuyển dụng và đào tạo nhân viên.

>>> Xem thêm: Mức vốn tối thiểu để thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

Điều kiện thành lập công ty cung cấp nhân lực lao động

Theo Bộ Luật lao động 2012, doanh nghiệp cho thuê lại lao động là doanh nghiệp phải ký quỹ và được cấp phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Theo nghị định số 52/2014/NĐ-CP và Nghị định 55/2013/NĐ-CP quy định các công ty cung ứng nhân lực phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Tiền ký quỹ doanh nghiệp phải nộp là 300.000.000đ (ba trăm triệu đồng) tại một ngân hàng thương mại nơi doanh nghiệp mở tài khoản của doanh nghiệp.
  • Vốn pháp định của công ty là 2 tỷ đồng. Doanh nghiệp muốn hoạt động cho thuê lao động phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn vốn pháp định trong suốt quá trình hoạt động.
  • Trụ sở doanh nghiệp phải đặt tại địa điểm ổn định, có thời hạn ít nhất 03 năm trở lên. Trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động phải có giấy tờ chứng minh quyền sở hữu của người đứng tên đăng ký kinh doanh nếu nhà thuộc sở hữu của người đó, hoặc phải có hợp đồng thuê nhà có thời hạn thuê từ 03 năm trở lên trong hồ sơ đề nghị cấp, cấp lại hoặc gia hạn giấy phép hoạt động nếu là nhà thuê.
  • Nhân viên công ty cung cấp nhân lực lao động phải có ít nhất 03 người có trình độ cao đẳng.
Điều kiện thành lập công ty cung cấp nhân lực lao động
Điều kiện thành lập công ty cung cấp nhân lực lao động

Bên cạnh những quy định trên, người đứng đầu thành lập công ty cung cấp nhân lực lao động cũng cần đáp ứng các điều kiện sau đây:

  • Cá nhân có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có lý lịch rõ ràng;
  • Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực cung ứng nhân lực từ 03 năm trở lên;
  • Không đứng đầu các doanh nghiệp đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc không tái phạm về hành vi giả mạo hồ sơ xin cấp, cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hồ sơ xin cấp, cấp lại hoặc gia hạn Giấy phép hoạt động cung ứng lao động trong thời hạn 03 năm liền kề kề trước khi đề nghị cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động.

Thủ tục mở công ty cung cấp nhân lực lao động

Hồ sơ mở công ty

Để thành lập công ty cung cấp nhân lực lao động, doanh nghiệp cần chuẩn bị các hồ sơ sau:

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp,
  • Điều lệ công ty,
  • Danh sách thành viên (danh sách cổ đông nếu là công ty TNHH 2TV trở lên hoặc công ty cổ phần),
  • Bảo sao hợp lệ các hồ sơ: CCCD, CMND, hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác của các thành viên là cá nhân,
  • Bản sao hợp lệ quyết định thành lập doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, CCCD, CMND, hộ chiếu, chứng thực cá nhân hợp pháp của người đại diện theo ủy quyền của thành viên là tổ chức,
  • Quyết định góp vốn đối với thành viên là tổ chức.

Quy trình mở công ty

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ đã nêu trên

Bước 2: Gửi hồ sơ đến Bộ Lao động

Bước 3: Bộ Lao động sẽ cấp giấy phép hoạt động cung ứng lao động cho doanh nghiệp trong vòng 30 ngày kể từ ngày nộp hồ sơ. Nếu công ty chưa đủ điều kiện cấp giấy phép, bộ Lao động sẽ trả lại hồ sơ và đề nghị bổ sung hồ sơ.

Một số lưu ý khi mở công ty cung cấp nhân lực lao động

Lưu ý khi đặt tên công ty

Khi đặt tên cho công ty, doanh nghiệp cần lưu ý đặt tên theo quy định của pháp luật. Tuyệt đối không đặt trùng tên với những doanh nghiệp đã đăng ký trước đó. Bên cạnh đó, tên doanh nghiệp cần đảm bảo không gây nhầm nhẫn, không được tùng với tên lực lượng vũ trang, cơ quan quản lý,…

Tên công ty cung ứng nhân lực có thể được viết bằng tên tiếng anh hoặc tên viết tắt. Để tránh trường hợp trùng, gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp khác, các chủ doanh nghiệp cần tra cứu thông tin về tên trước khi thực hiện thủ tục đăng ký kinh doanh.

Lưu ý khi chọn ngành nghề kinh doanh

Những ngành nghề đăng ký kinh doanh mà công ty cung cấp nhân lực có thể đăng ký bao gồm:

Ngành nghềMã ngành
Cung ứng và quản lý nguồn lao động. Bao gồm:

  • Cung ứng và quản lý nguồn lao động trong nước:

Nhóm này gồm: Các hoạt động cung cấp nguồn lao động dài hạn, ổn định, quản lý nguồn lao động trong nước, đại diện cho người lao động trong trường hợp liên quan đến việc thanh toán tiền lương, thuế và các vấn đề về tài chính hoặc nguồn lao động, nhưng họ không có trách nhiệm chỉ đạo và giám sát người lao động.

  • Cung ứng và quản lý nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài:

Nhóm này gồm: Các hoạt động cung cấp nguồn lao động dài hạn, ổn định, quản lý nguồn lao động làm việc ở nước ngoài, đại diện cho người lao động trong trường hợp liên quan đến việc thanh toán tiền lương, thuế và các vấn đề về tài chính hoặc nguồn lao động, nhưng họ không có trách nhiệm chỉ đạo và giám sát người lao động.

7830
Hoạt động của các trung tâm, đại lý tư vấn, giới thiệu và môi giới lao động, việc làm.

  • Nhóm này gồm: Hoạt động lập danh sách, tuyển dụng lao động, giới thiệu việc làm, những người được giới thiệu không làm trong các công ty môi giới.
  • Nhóm này cũng gồm: Tìm kiếm, lựa chọn, giới thiệu và sắp xếp lao động bao gồm cả quản lý; Hoạt động của các hãng tìm kiếm diễn viên; Hoạt động của các hãng tuyển dụng lao động trên mạng.
7810
Cung ứng lao động tạm thời.

Nhóm này gồm: Cung cấp lao động theo yêu cầu của khách hàng trong một thời gian hạn định để bổ sung vào lực lượng lao động của khách hàng, những người được tuyển dụng là lao động của khu vực dịch vụ lao động tạm thời. Tuy nhiên, các đơn vị được phân loại ở đây không thực hiện việc giám sát trực tiếp lao động của họ trong khi làm việc cho khách hàng.

7820

– Trường hợp công ty đăng ký kinh doanh ngành nghề không yêu cầu điều kiện thì không cần đáp ứng điều kiện mà có thể trực tiếp hoạt động kinh doanh ngay sau khi có giấy phép.

– Trường hơp doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề yêu cầu điều kiện thì sẽ cần đáp ứng những điều kiện về vốn, về chứng chỉ hành nghề, về giấy phép… mới được đi vào kinh doanh.

Một số lưu ý khi mở công ty cung cấp nhân lực lao động
Một số lưu ý khi mở công ty cung cấp nhân lực lao động

Lưu ý khi chọn loại hình doanh nghiệp

Tùy vào nhu cầu và điều kiện, công ty có thể lựa chọn một trong các loại hình doanh nghiệp: công ty TNHH Một thành viên, Hai thành viên, công ty cổ phần, công ty hợp danh,…

Lưu ý khi chuẩn bị và kê khai vốn

Khi thành lập công ty ở cung ứng nhân lực, doanh nghiệp cần lưu ý là phải chuẩn bị đủ vốn tối thiểu. Vốn tối thiểu này sẽ tùy thuộc vào điều kiện tài chính hay vốn góp của từng doanh nghiệp, hơn nữa, một số trường hợp còn phụ thuộc vào quy định về vốn của từng ngành nghề.

Bên cạnh vốn tối thiểu, doanh nghiệp sẽ cần kê khai vốn điều lệ phù hợp theo khả năng hoặc quy định mỗi ngành nghề sẽ kinh doanh:

  • Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề không có yêu cầu về vốn thì có thể tiến hành kê khai vốn điều lệ tùy ý, tức là tùy vào khả năng tài chính hay mong muốn doanh nghiệp. Ví dụ, doanh nghiệp có thể kê khai vốn điều lệ ở mức 5 triệu đồng hoặc 5 tỷ đồng. Bởi vì pháp luật không có quy định về mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa trong trường hợp này. Tuy nhiên, doanh nghiệp đừng kê khai vốn điều lệ quá thấp, vì nó sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín công ty trong mắt khách hàng và đối tác.
  • Nếu doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề có yêu cầu về vốn, mà cụ thể là vốn pháp định thì sẽ cần đăng ký vốn điều lệ tối thiểu bằng hoặc hơn với mức vốn pháp định được quy định.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp trực tuyến mới nhất 2023

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình tìm hiểu về công ty cung cấp nhân lực lao động. Đừng quên theo dõi Sabay để cập nhật những tin tức hữu ích khác bạn nhé!


SABAY – ĐỒNG HÀNH BAY XA

Hotline: 093 179 1122

Trụ sở: 99 Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP. HCM

5/5 - (103 bình chọn)

về SABAY GROUP

99 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh

HOTLINE: 0931791122

Form liên hệ
Liên hệ với chúng tôi để chúng tôi có thể hỗ trợ tốt nhất đến quý khách

    Tại SABAY, chúng tôi cùng mang trong mình KHÁT VỌNG được PHỤNG SỰ cộng đồng, THÀNH CÔNG của khách hàng chính là HẠNH PHÚC của SABAY. VINH QUANG đích thực là khi chúng ta THÀNH CÔNG cùng nhau.

    FANPAGE

    MAP